Sức khỏe Văn hóa - Đời sống - Ẩm thực

Lời cảnh báo: Bẫy lừa từ các nhóm kín ‘tư vấn sức khỏe’

Tuần này, Lời cảnh báo tiếp tục cập nhật những vấn đề được quan tâm trong thời gian gần đây như: Cảnh báo trào lưu ‘bắt pen’ nguy hiểm đang lan truyền trên mạng xã hội, Bẫy lừa từ các nhóm kín ‘tư vấn sức khỏe’.

Nguy cơ gây tử vong từ trào lưu ‘bắt pen’ trên mạng xã hội

Trào lưu “bắt pen” đang trở thành cơn sốt trên các mạng xã hội, thu hút hàng triệu lượt xem và làm theo từ giới trẻ những ngày gần đây. Theo đó, sẽ có một người ấn mạnh vào hai bên mạch máu cổ của người khác, được cho là sẽ tạo cảm giác khác lạ, hành động này tưởng chừng như vô hại nhưng theo các chuyên gia y tế thực chất đó là việc chèn ép động mạch cảnh ở cổ, tìm ẩn nguy cơ gây thiếu máu não, đột quỵ, thậm chí là tử vong. Như vậy  hậu quả của nó vô cùng nguy hiểm không thể lường.

Trong nhiều clip được đăng tải, người bị “bắt pen” sẽ rơi vào tình trạng không tỉnh táo thậm chí là ngất xỉu cần phải cấp cứu nhanh chóng để trở lại bình thường. Do đó nhiều bạn trẻ nhầm tưởng đây là cảm giác thư giãn, xả stress nên đã làm theo.

Các chuyên gia y tế cho biết đây là hành vi cực kỳ nguy hiểm và có thể gây tử vong nhanh chóng bởi khi ép chặt mạch có thể gây tắt nghẽn mạch máu, thậm chí là vỡ mạch máu đột ngột, nhấn mạnh vào động mạch cảnh ở cổ khiến cho máu lưu thông chậm hoặc là ngưng lưu thông gây thiếu máu lên não dẫn đến co giật.

PGS, TS, BS Nguyễn Văn Tân (Trưởng Khoa Tim mạch Can thiệp – Bệnh viện Thống Nhất, TP.HCM) cho biết: “Vì vùng cổ có hai hệ thống, mặt bên phải và bên trái để cung cấp máu cho não, vùng cổ là nơi mà có nhiều xoang rất nhạy cảm. Do đó khi một tác động mạnh vào xoang này, đặc biệt là xoang cảnh thì có thể làm cho nhịp tim bệnh nhân sẽ chậm lại và vô mạch, thậm chí tử vong. Thường người ta sẽ massage cái xoang cảnh, tức là đối với một số tình huống bệnh nhân có những rối loạn nhịp tim nhưng phải do thầy thuốc làm và trước khi làm thủ thuật đó thì người thầy thuốc phải chẩn đoán thật cẩn thận. Vì nếu ở đó có mảng sơ vữa mà mình không biết và mình massage vào trong đó sẽ gây ra bệnh, có thể bị đột quỵ và thậm chí tử vong”.

Bẫy lừa từ các nhóm kín ‘tư vấn sức khỏe’

Hiện nay tình trạng lừa đảo trên các trang mạng xã hội diễn ra ngày càng tinh vi và phức tạp dưới nhiều hình thức khác nhau, điển hình có thể kể đến là tình trạng lừa đảo từ các nhóm kín “tư vấn sức khỏe”, hành vi này không chỉ khiến người dân thiệt hại về tài sản mà nguy hiểm hơn là ảnh hưởng đến sức khỏe vì có nguy cơ sử dụng phải thuốc giả hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Bà D.N.L ở TP.HCM (55 tuổi) bị bệnh xương khớp lâu năm nên có tham gia một số nhóm kín về tư vấn sức khỏe để giao lưu cũng như chia sẻ kinh nghiệm về căn bệnh của mình. Thời gian gần đây trên nhóm có đăng một số bài quảng cáo sản phẩm thuốc đông y cam kết 100% hiệu quả. Thấy có khuyến mãi nên bà mua về sử dụng nhưng thứ nhận lại chỉ là bẫy lừa. Bà chia sẻ: “Tôi mắc bệnh khớp mấy năm rất là đau, thấy bên Facebook họ có quảng cáo thuốc trị nhức mỏi, tôi tò mò hỏi thì nhân viên rất nhiệt tình quảng cáo,  xem những người đã sử dụng cũng có hiệu quả, thế là tôi chuyển khoản cho họ 1 triệu đồng. Sau đó mấy ngày sau họ chuyển thuốc cho tôi, tôi thấy thuốc hơi khác, tôi có đến phòng mạch để hỏi bác sĩ thì bác sĩ tư vấn là thuốc này hoàn toàn không có trị bệnh khớp”.

Ban đầu, các đối tượng mời tham gia vào các hội nhóm rồi gọi điện tư vấn mua thuốc đông y để chữa bệnh cùng chương trình khuyến mãi hấp dẫn, như được dùng thuốc miễn phí trong 5 năm và được bảo hiểm hoàn trả 80% tiền thuốc đã điều trị. Với tình trạng bệnh đã chữa trị lâu năm nhưng không khỏi và những lời mời có cánh trên mạng, các nạn nhân này đã bị đối tượng lừa đảo hàng triệu đồng. Sau khi nhận được tiền, kẻ lừa đảo liền mất liên lạc.

Thủ đoạn của các đối tượng này thường dùng là chia sẻ trao đổi những thông tin, video clip có sử dụng hình ảnh bác sĩ, nhân viên y tế để mô tả tư vấn và hướng dẫn sử dụng các thực phẩm hoặc mô tả công dụng thực phẩm giống như một kinh nghiệm thực tế hay nhân chứng sống của người đã từng bị bệnh để tăng thêm sức thuyết phục.

Thực tế, vì nhiều lý do khác nhau mà có những người không muốn đến bệnh viện để trị bệnh nên họ tìm đến những nhóm kín này để mong được tìm hiểu nhiều hơn về tình trạng bệnh của mình, tuy nhiên kết quả họ nhận lại chỉ là “tiền mất tật mang”.

Lời cảnh báo được phát sóng vào lúc 19h50 Thứ Hai và Thứ Tư hàng tuần trên kênh THVL1.