Người mẫu ngoại cỡ, mẫu chuyển giới, thậm chí phụ nữ mang bầu đã xuất hiện trên sàn catwalk. Nhưng Victoria’s Secret vẫn chỉ dành chỗ cho những cô gái chân dài, dáng chuẩn.
Sải bước trên sàn catwalk vẫn là dàn chân dài với hình thể săn chắc, không chút mỡ thừa, mái tóc uốn xoăn bồng bềnh, nở nụ cười rạng rỡ – hình ảnh quen thuộc suốt hơn 20 năm qua.
*Bị chỉ trích, kêu gọi tẩy chay vì không chịu thay đổi
Nhiều năm qua, Victoria’s Secret bị dư luận chỉ trích vì hướng đến vẻ đẹp tiêu chuẩn “không thực tế”. Đến nay, chưa người mẫu ngoại cỡ nào có cơ hội xuất hiện trên sàn diễn Victoria’s Secret Show, dù các cô gái không ngại bày tỏ khao khát được hợp tác với hãng nội y.
Hình ảnh tại Victoria’s Secret Show 2018 vừa diễn ra. Ảnh: Getty.
Năm 2015, Tess Holliday từng chia sẻ bức ảnh cô mặc đồ lót cùng dòng trạng thái: “Nếu Victoria’s Secret cần một thiên thần plus-size, hãy gọi cho tôi”. Năm 2016, Ashley Graham đăng bức vẽ cô khoác cánh thiên thần với dòng chữ “Victoria’s Secret Plus” và nhận được rất nhiều tương tác, ủng hộ từ cộng đồng mạng. Song, Victoria’s Secret chỉ im lặng.
Trước thềm fashion show năm nay, hãng nội y thậm chí còn bị lên án dữ dội hơn, bị truyền thông và cả giới mẫu “tấn công”. Nhất là sau khi Rihanna trình làng bộ sưu tập Savage x Fenty tại New York Fashion Week hồi tháng 9 với sự góp mặt của hai người mẫu đang mang thai, trong đó có Slick Woods (cô sinh con ngay tối hôm đó). Trang Vogue cho rằng Rihanna đã đánh một đòn chí mạng vào sự lì lợm của Victoria’s Secret.
“19 gương mặt mới tham gia show năm nay, không một ai trong số đó có đường cong đầy đặn hoặc gần với tiêu chuẩn plus-size… Nếu Ashley Graham có thể trình diễn cho Michael Kors, tại sao lại không thể tham gia Victoria’s Secret?”, Vogue bình luận.
Tương tự, tạp chí Elle nhận xét trong khi ngành công nghiệp thời trang đang làm cuộc cách mạng thay đổi – người mẫu đa dạng hơn, không phân biệt màu da, tuổi tác – thì Victoria’s Secret lại dậm chân tại chỗ.
“Khách hàng muốn thấy hình ảnh của họ trên sàn diễn và thông qua mạng xã hội, họ nói lên tiếng nói của mình. Các thương hiệu khác biết điều đó”.
Người mẫu chuyển giới Carmen Carrera và mẫu ngoại cỡ Tess Holliday. Ảnh: Teen Vogue.
Tác giả Jessica Andrews của trang Teen Vogue còn thực hiện một bài phỏng vấn kỳ công với bốn nhân vật – người mẫu béo Tess Holliday, mẫu chuyển giới Carmen Carrera và Leyna Bloom, Madeline Stuart – người mẫu mắc hội chứng Down.
Tất cả đều khẳng định Victoria’s Secret Show cần phải thay đổi, tạo cơ hội cho nhiều nhóm người mẫu khác nhau, chứ không chỉ chiêu mộ những cô gái với đường cong chuẩn mực.
“Tôi nghĩ Victoria’s Secret còn e ngại, họ chưa sẵn sàng để mạo hiểm. Nhưng nếu không có những người mẫu như chúng tôi tham gia, chẳng khác nào họ đang gửi đi một thông điệp tiêu cực về sự bài trừ vốn đang tồn tại lâu nay”, Carmen Carrera nói.
Hồi giữa tháng 10, chân dài Australia Robyn Lawley cũng kêu gọi tẩy chay show nội y này vì không tôn vinh vẻ đẹp chân thực, mà khiến người ta chạy theo những chuẩn mực phi thực tế.
Cô bức xúc: “Tôi ngán ngẩm khi xem chương trình đó mỗi năm. Lẽ ra, tôi chẳng việc gì phải bận tâm. Thử hỏi sự đa dạng ở đâu? Họ hướng đến sự hoàn hảo một cách khốc liệt. Tôi muốn nhìn thấy những vết rạn da trên sàn catwalk, muốn những cô gái ấy gần gũi một chút”.
*Lời đáp trả căng thẳng từ Victoria’s Secret
Năm nay, dường như Victoria’s Secret đã nỗ lực hơn trong việc thay đổi bằng cách chiêu mộ người mẫu với làn da loang lổ Winnie Harlow, bổ sung thêm những cô gái da màu đầu trọc cá tính vào hàng ngũ, tạo cơ hội cho chân dài gốc Philippines đầu tiên tham gia. Tuy nhiên, bấy nhiêu vẫn chưa đủ với sự mong chờ của số đông.
Nhà báo Nicole Phelps của Vogue đã thực hiện cuộc phỏng vấn với Ed Razek – sáng tạo cấp cao của hãng, hỏi thẳng vào những vấn đề đang được dư luận quan tâm, thắc mắc. Những câu trả lời có phần căng thẳng, gay gắt của Ed Razek, được Elle miêu tả là “hiếu chiến”.
Khi được hỏi về việc fashion show 2018 có hướng đến sự đa dạng, Razek đáp: “Chắc hẳn bạn còn nhớ, vào năm 1999, 2000, chẳng nhà thiết kế nào tuyển người mẫu của chúng tôi. Các cô gái bị chê quá béo. Thế rồi tự bản thân họ nỗ lực thay đổi để vừa vặn hơn. Chúng tôi không bắt họ phải làm điều đó. Và họ cũng không phải xin lỗi vì đã chăm chỉ tập gym”.
Ông Ed Razek ở hậu trường Victoria’s Secret Show. Ảnh: Getty.
Ed Razek cho rằng mỗi nhãn hàng có hình ảnh thương hiệu riêng, có quan điểm riêng và có một lịch sử phát triển.
Phelps đưa ra thực tế một số nhãn hàng đã đưa người chuyển giới, phụ nữ size 40 vào các chiến dịch quảng cáo và liệu Victoria’s Secret cảm thấy cần thiết phải làm điều tương tự. Razek nói: “Tôi không nghĩ chúng tôi có thể làm mọi thứ cho mọi đối tượng khách hàng. Tôi luôn luôn hỏi bản thân ‘nếu tôi làm điều này, thì lý do thực sự là gì’. Tại sao tôi cần người mẫu này hay người kia? Hay chỉ đơn giản để bịt miệng phóng viên?”.
Razek bày tỏ ông không muốn tuyển chọn một người mẫu chỉ để làm hài lòng dư luận, mà làm mất cơ hội của những cô gái đã nỗ lực suốt một năm và thực sự hạnh phúc đến bật khóc khi vượt qua vòng casting.
“Mỗi năm, ai đó lại khuyên chúng tôi nên bỏ những đôi cánh đi, hoặc là phụ nữ không muốn được xem là thiên thần. Chúng tôi nghĩ có thể vài người không thích như thế thật, nhưng chẳng sao. Chúng tôi có vị trí thương hiệu. Khán giả nhìn vào những đôi cánh và nghĩ ngay đến Victoria’s Secret. Đó là sức mạnh thương hiệu”, ông nói thêm.
Theo Ed Razek, luôn có rất nhiều những câu hỏi tại sao được đặt ra cho Victoria’s Secret Show. Nhưng họ chẳng mấy bận tâm bởi bản chất đây là một chương trình giải trí dài 42 phút có một không hai trên thế giới và nó nói về sự huyền ảo, những gì đẹp và lung linh nhất.
“Những nhãn hàng khác có thể lấy cắp ý tưởng chỉ trong 1 phút, trong đó có cả đối thủ của chúng tôi – những người đang lên án chúng tôi. Họ nhắm vào chúng tôi vì chúng tôi là người đi đầu”.
Các người mẫu của Victoria’s Secret.
Liên quan đến chuyện các thiên thần thường phải ép cân khốc liệt và thông tin Adriana Lima không nạp chất lỏng vào cơ thể khoảng một tuần trước show, Monica Mitro – nữ giám đốc sản xuất Victoria’s Secret Show – trả lời: “Đây là năm thứ 18 của cô ấy và cô ấy đã 37 tuổi. Bạn biết đấy, không nhiều nhãn hàng tuyển người mẫu đã bước qua tuổi đó. Nhưng Lima là một lực sĩ, cô ấy đấm bốc. Đó là chế độ tập luyện của cô ấy, chúng tôi không biết được”.
Razek bổ sung: “Chẳng lẽ họ phải xin lỗi vì có hình thể lý tưởng như vậy? Đó là sự chuyên nghiệp của người mẫu. Và chính sự chuyên nghiệp đó đã mang đến sự nghiệp thành công cho Heidi Klum”.
Theo Ly Nguyễn/Zing.vn