Phim ảnh

‘Đội lốt’ mỹ nam, nhiều nhân vật phim truyền hình vẫn nhạt nhẽo?

Nhân vật của Mạnh Trường “Cả một đời ân oán” hay trước đó là Hồng Đăng “Người phán xử” và Anh Dũng “Sống chung với mẹ chồng” không giấu được sự tẻ nhạt trong vai diễn.

Trong khi hình ảnh nàng dâu được xây dựng ngày càng “thực tế” và đa dạng trên màn ảnh với Minh Vân trong Sống chung với mẹ chồng hay Diệu trong Cả một đời ân oán, một số vai diễn nam lại hiện lên đầy nhu nhược thông qua những nhân vật khá nhạt nhẽo dù cho người đảm nhận là các diễn viên có lợi thế về ngoại hình.

Mạnh Trường vào vai Đăng trong phim Cả một đời ân oán.

Vai thiếu cá tính của Mạnh Trường ‘Cả một đời ân oán’

Mạnh Trường là một trong những diễn viên nam được ưa chuộng nhất trên màn ảnh nhỏ hiện nay. Ngoại hình điển trai lại có năng khiếu diễn xuất, Mạnh Trường đã tham gia đóng chính trong nhiều bộ phim, từ Zippo Mù tạt và em, Ngược chiều nước mắt đến Cả một đời ân oán.

Thế nhưng, không phải vai diễn nào Mạnh Trường cũng thuyết phục được số đông khán giả. Với vai Đăng trong Cả một đời ân oán – bộ phim đang được quan tâm trên sóng VTV, nam diễn viên nhận nhiều ý kiến trái chiều về cách xây dựng tính cách nhân vật.

Đăng là một nhân vật có nhiều đất diễn. Không chỉ hiện lên như một doanh nhân thành đạt với tư cách thừa kế Vũ Gia, Đăng còn là người đàn ông có nhiều nội tâm, vợ mất để lại con nhỏ.

Anh đi bước nữa với Dung và hết mực yêu thương cô. Nhưng sau đó, Đăng lại phát hiện ra Dung và Phong – người anh em cùng cha khác mẹ – vốn yêu nhau trong quá khứ.

Trong Đăng, luôn luôn tồn tài những giằng xé, hết mực yêu Dung nhưng anh cũng bị cô giấu hết chuyện này đến chuyện khác.

Trân trọng tài năng và tình anh em với Phong, nhưng anh cũng không thể chống lại mẹ mình để bảo vệ Phong, càng không thể bỏ qua mối quan hệ của Phong với vợ của mình.

Dù nhiều đất thể hiện như vậy, Mạnh Trường lại không để lại nhiều ấn tượng trong những phân cảnh nhân vật đòi hỏi phải đấu tranh tâm lý. Vai Đăng của Mạnh Trường hiện lên đầy nhu nhược và nhạt nhẽo trên màn ảnh.

Với biểu cảm gương mặt một màu cùng những lời thoại đều đều, ngay phía dưới phần bình luận trên fanpage Cả một đời ân oán, diễn xuất của Mạnh Trường nhận không ít ý kiến trái chiều.

Bộ phim của đạo diễn Vũ Trường Khoa và Trọng Trinh đã đi hết hành trình của phần 1, khán giả vẫn đang hy vọng Mạnh Trường sẽ có những bứt phá trong phần 2 để nhân vật của nam diễn viên không tiếp tục mờ nhạt trong một bộ phim gây sốt.

Trong Người phán xử, Hồng Đăng vào vai Lê Thành.

Hồng Đăng và vai diễn lu mờ trong ‘Người phán xử’

Người phán xử là một trong hai phim truyền hình tạo cơn sốt mạng xã hội năm 2017. Nhiều vai diễn nam trong phim gây bão như ông trùm Phan Quân của NSND Hoàng Dũng, Lương Bổng của NSƯT Trung Anh hay “nghịch tử” Phan Hải của Việt Anh.

Dù là một trong những nhân vật chính, nhưng vai diễn của Hồng Đăng lại không để lại nhiều ấn tượng đối với khán giả. Vào vai Lê Thành – một chuyên gia tư vấn tâm lý, chịu cảnh ngột ngạt trong đời sống gia đình khi bố mẹ thường xuyên cãi nhau.

Sau đó, Lê Thành phát hiện ra mình không phải là con ruột của bố mẹ. Từ đây, anh bắt đầu hành trình đi tìm thân phận thật. Kết quả, Lê Thành chính là con rơi của Phan Quân – một ông trùm xã hội đen, sống trong vỏ bọc một doanh nhân.

Càng về cuối phim, đất diễn của Lê Thành càng nhiều. Khi được Phan Quân ngày càng tin tưởng, Lê Thành lại tin Thế “Chột” mới là bố ruột. Cuối cùng, Lê Thành bị chính bố đẻ của mình là Phan Quân bắn chết khi đang cầm trên tay tờ kết quả ADN.

Với một nhân vật đầy số phận, nhưng Hồng Đăng lại tỏ ra khá nhạt nhòa. Cách diễn xuất của anh trong những tập đầu thậm chí còn không có nhiều khác biệt so với những phim trước đó như Tuổi thanh xuân, Zippo Mù tạt và em hay Matxcơva Mùa thay lá.

Về những tập cuối, tuy diễn xuất đã có cải thiện, nhưng Hồng Đăng vẫn không thực sự xuất sắc. Có lẽ, đó cũng là lý do khiến khán giả truyền hình, sau nửa năm vẫn có thể gọi NSND Hoàng Dũng là Phan Quân, NSƯT Trung Anh là Lương Bổng nhưng rất khó để gọi tên Hồng Đăng là Lê Thành.

Sống chung với mẹ chồng là bộ phim truyền hình được đông đảo khán giả truyền hình quan tâm trong năm 2017.

Nhân vật nhu nhược của Anh Dũng ‘Sống chung với mẹ chồng’

Tương tự như Người phán xử, Sống chung với mẹ chồng là bộ phim truyền hình được đông đảo khán giả truyền hình quan tâm trong năm 2017. Diễn xuất của NSND Lan Hương trong vai bà Phương và Bảo Thanh trong vai Minh Vân được đánh giá là chân thực, thậm chí xuất sắc.

Nhưng những vai diễn nam trong phim lại chưa được như mong đợi, tỏ ra lép vế trước những nhân vật nữ, điển hình là vai Thanh của diễn viên Anh Dũng.

Thanh vốn là một người chồng tốt tính, một người con hiếu thảo. Nhưng vì bản tính nhu nhược, thiếu quyết đoán, Thanh chẳng những không giải quyết được mâu thuẫn giữa mẹ và vợ mà còn khiến hai người phụ nữ căng thẳng hơn.

Sự nhu nhược đẩy lên đến đỉnh điểm khi Thanh tin mẹ mà đánh đập vợ mình hết lần này đến lần khác. Cuối cùng, anh lại nghe theo sự sắp đặt của bà Phương để lấy một nàng dâu “đào mỏ”, sống quá quắt, ngang ngược.

Trong những tập đầu của phim, Anh Dũng được khen ngợi khi thể hiện tính cách của một chàng trai “trẻ con”, cái gì cũng hỏi mẹ, “quan tám cũng ừ quan tư cũng gật”.

Nhưng ở những tập giữa của phim, diễn xuất của Anh Dũng bị nhận xét là một màu, không có điểm nhấn và thiếu đột phá. Nhiều cảnh tức giận với vợ và mẹ, nam diễn viên cho thấy sự gồng mình khi diễn trong khi sắc diện, biểu cảm không có nhiều thay đổi.

Tất nhiên, khác với Hồng Đăng trong Người phán xử hay Mạnh Trường trong Cả một đời ân oán, bản thân nhân vật của Anh Dũng trong Sống chung với mẹ chồng cũng không có nhiều đất diễn. Nhân vật của nam diễn viên vốn được xây dựng như một người đàn ông nhu nhược, thiếu quyết đoán.

Phần nào đó, Anh Dũng đã thể hiện rất tốt tính cách ấy của nhân vật. Nhưng rõ ràng có những phân cảnh đòi hỏi chiều sâu trong diễn xuất nội tâm, Anh Dũng chưa làm được.

Về điều này, nam diễn viên có lẽ cần học hỏi NSƯT Công Lý với vai bố đẻ Minh Vân trong phim.

Công Lý không có nhiều phân cảnh, nhưng chỉ với khoảnh khắc nhìn Minh Vân khi cô đang than khóc về cuộc sống hôn nhân “như địa ngục” hay chi tiết nhân vật quay mặt đi khi đến trước cửa nhà thông gia và thấy Thanh dẫn một cô gái về nhà, “cô Đẩu” đã thuyết phục hoàn toàn người xem.

Theo Khuê Tú/Zing.vn