Phim ảnh

NSƯT Phi Điểu và nghệ sĩ Hồng Sáp lấy nước mắt khán giả qua những vai diễn bi thương

Trong 4 phim được chọn vào top 24 tiếp theo, ấn tượng mạnh đến từ những ‘cây đa cây đề’ của điện ảnh Việt như NSƯT Phi Điểu, nghệ sĩ Hồng Sáp, nghệ sĩ Thiên Kim khi cả ba nghệ sĩ lớn tuổi đều hóa thân tuyệt vời vào các vai diễn khác nhau. Người lấy nụ cười, người lấy nước mắt nhưng tựu trung lại tất cả các nghệ sĩ đều ủng hộ một thế hệ trẻ của điện ảnh Việt.

Có ai như ngoại tôi – Khi ngoại hồn nhiên tuổi đôi mươi

Với đề tài gia đình, hầu hết các nhóm thi đều chọn kịch bản về mẹ con, anh chị em, về những tuyến nhân vật có tính liên kết cao và dễ khai thác vì bản thân chủ đề này đã là một đề tài khó. Nếu xét về tính khác biệt thì chỉ có nhóm làm phim này dám chọn khai thác một hướng đi mới – tình cảm bà cháu.

Đây là một điểm đáng khen bởi khoảng cách giữa hai thế hệ là một vùng đất có quá nhiều tiềm năng để khai thác nhưng mặt khác nó lại là một thử thách trong việc khắc họa nhân vật, chỉ cần một lỗi nhỏ thôi sẽ khiến bộ phim trở thành một vở kịch khiên cưỡng, đầy sắp xếp. Và đây chính là một bộ phim như thế.

Điểm sáng của phim nằm ở cách xây dựng hình ảnh người bà xì-tin, yêu cháu và muốn gần cháu mình hơn bằng cách tự trẻ hóa bản thân. Đây là một điểm rất đáng yêu và đáng nhớ của bộ phim. Diễn xuất dễ chịu và ngoại hình phúc hậu của nghệ sĩ Thiên Kim cũng đã góp phần làm cho không khí phim nhẹ nhàng và thân mật hơn.

Lỗi chính của bộ phim nằm ở cách xây dựng nhân vật chính hơi “quá tay” vào lúc đầu, dẫn theo các tình tiết của câu chuyện ngày càng củng cố cá tính nhân vật nhiều hơn. Đến khi biến cố trong cốt truyện xảy ra, nhân vật lại thay đổi hoàn toàn, hầu như biến mất hẳn con người cũ khiến ai xem xong cũng không khỏi thắc mắc lẫn chưng hửng vì sự khiên cưỡng lẫn gượng gạo này.

Dễ mà – Một bộ phim trào phúng đúng nghĩa

Trong top 24 phim của giải thưởng phim ngắn HTV, đây là bộ phim duy nhất chọn đề tài phim tài liệu châm biếm và sử dụng giọng đọc voice off để dẫn đường cho câu chuyện của mình.

Phim không có một câu chuyện cụ thể, nhân vật cũng không có gì đặc biệt ngoài chuyện rõ ràng anh ta là một kẻ sống rất chậm, chậm tới mức anh ta luôn nhìn mọi chuyện nhẹ nhàng hơn người khác rất nhiều, và vì thế câu chuyện từ góc nhìn của anh cũng trở nên kỳ lạ và thú vị hơn rất nhiều.

Nếu xét về tổng thể thì đây là một phim khá ổn, tuy có hơi không rõ ràng và hơi “nhảm” nhưng ý tưởng lẫn không khí phim tạo ra lại có nét riêng khá đặc trưng, để lại một dư âm thoải mái, dễ chịu sau khi xem xong.

Thông điệp sống chậm phim mang lại tuy không mới nhưng cách khai thác ẩn ý có chút lan man cùng cách kể chuyện khá nhây và lầy đã bù trừ được điểm hạn chế về idea.

Dậy nhanh đi – Câu chuyện cảm động về tình bạn bè

Dậy nhanh đi là một bộ phim ngắn mang đúng tính chất của đời sống được miêu tả trong phim: đời sống học đường. Như chúng ta vẫn thường nói “nhất quỷ nhì ma thứ ba học trò”. Quỷ ma là những thứ mơ hồ vậy nên học trò là số 1 về hiện hữu bởi vậy những chi tiết hiện hữu trong bộ phim cho người xem sự thú vị, nụ cười về sự duyên dáng của đạo diễn.

Xét về tổng thể từ không khí cho tới nhịp điệu phim cũng như cách thắt nút mở nút của câu chuyện, Dậy nhanh đi chưa hẳn là một tác phẩm tốt đều nhưng cũng không thể vì thế mà phủ nhận được sự duyên dáng, đáng yêu và ngộ nghĩnh mà đạo diễn đã mang lại trong 9 phút thời lượng.

Có thể Dậy nhanh đi không phải là bộ phim xuất sắc nhất nhưng rõ ràng, về giọng điệu riêng thì chắc chắn là không lẫn được.

Tiếng trống lắc – “chị em” NSƯT Phi Điểu và Nghệ sĩ Hồng Sáp lấy nước mắt khán giả qua những cuộc đời bi thương

Tiếng trống lắc có lẽ là bộ phim duy nhất chọn đề tài gia đình nhưng ở khía cạnh chị em gái. Người chị tỉnh táo vẫn cần mẫn mỗi ngày bất chấp mưa nắng đi bán bánh bông lan, trái cây, ăn mỳ qua ngày để chắt chiu nuôi cô em gái Út khờ dại trong nhà.

Hai người phụ nữ đã ở những tháng năm cuối cùng của đời người, mái tóc đã bạc phơ, nước da đã nhăn nhúm nhưng vẫn đùm bọc nhau như thuở còn trẻ. Người chị tảo tần nuôi em nhưng không cưỡng được mệnh trời, không thắng được tuổi già và căn bệnh quái ác đã ra đi để lại người em bơ vơ giữa cuộc đời.

Tiếng trống lắc cũng là bộ phim khiến cho BGK tranh cãi nhiều. Giám khảo Hữu Tấn cho rằng bộ phim quá u tối về hiện thực xã hội. Giám khảo Khánh Hoàng cho rằng các bạn trẻ quá tham lam khi cho chi tiết người em gái chậm phát triển bị lạm dụng tình dục hồi trẻ còn đạo diễn Vũ Ngọc Phượng lại ca ngợi sự cao cả của tình cảm chị em vẫn bên nhau khi tóc đã bạc, răng đã rụng và tay chân đã không còn nhanh nhẹn.

Tiếng trống lắc với cái kết có phần rõ ràng nhưng cũng khơi gợi và để ngỏ nhiều khiến cho khán giả cảm thấy nuối tiếc, nghẹn ngào và xúc động vì những hình ảnh miêu tả mối quan hệ chị em tuyệt vời qua diễn xuất của hai diễn viên kỳ cựu: NSƯT Phi Diều và nghệ sĩ Hồng Sáp.

Châu Châu