Văn hóa - Đời sống - Ẩm thực

Chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp trong thời kỳ công nghiệp 4.0

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, khoa học máy tính, ngày càng có nhiều thành tựu áp dụng khoa học công nghệ được đưa vào thực tiễn, giúp nâng cao hiệu quả lao động, quản trị doanh nghiệp ở Việt Nam.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mà khoa học công nghệ mang lại, nhiều đối tượng đã tận dụng sức mạnh của công nghệ để thực hiện những hoạt động phi pháp, thu về lợi nhuận trái pháp luật, đặc biệt là sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái. Câu chuyện hàng giả, hàng nhái, sao chép nhãn hiệu, đánh cắp thành quả sáng tạo, thương hiệu của các doanh nghiệp ở Việt Nam ngày càng trở nên nóng hơn bởi phương thức của các đối tượng đã thay đổi theo chiều hướng tinh vi hơn, quy mô hơn cả về số lượng lẫn phạm vi hoạt động, thậm chí có cả những hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái xuyên biên giới.

Với sự trợ giúp của công nghệ thông tin, ngày càng có nhiều hành vi làm giả, làm nhái, thậm chí lợi dụng danh nghĩa những tổ chức, doanh nghiệp chân chính để thực hiện các hành vi lừa đảo, gây thiệt hại nghiêm trọng cho người tiêu dùng lẫn uy tín của các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh chân chính.

Trên môi trường internet, tài sản sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp dường như đang trở nên “mong manh” hơn bao giờ hết trước sự xâm phạm của các đối tượng vi phạm bản quyền.

Làm sao để có thể hạn chế, ngăn chặn nạn hàng giả, hàng nhái, sao chép nhãn hiệu, vi phạm bản quyền trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và việc kinh doanh trên mạng đang dần trở thành xu thế?

Có những giải pháp nào áp dụng công nghệ giúp bảo vệ doanh nghiệp trước sự sao chép nhãn hiệu, làm giả sản phẩm của mình?

Các cơ quan quản lý Nhà nước đã, đang và sẽ làm gì để ngăn chặn nạn hàng giả, hàng nhái đang diễn biến ngày một phức tạp hơn nhờ vào sự phát triển của công nghệ thông tin?

Doanh nghiệp và cơ quan Quản lý Nhà nước sẽ phải cùng nhau làm những gì để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng dùng trong thời kỳ công nghiệp 4.0?

Để trả lời cho các câu hỏi trên đồng thời hưởng ứng kỷ niệm 11 năm ngày Phòng, chống hàng giả, hàng nhái Việt Nam(29/11/2018), ngày 27/11/2018 tại TPHCM, VP Đại diện Cục Sở hữu trí tuệ TPHCM phối hợp với Tổng Cục Quản lý thị trường và Vina CHG tổ chức “Diễn đàn chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp trong thời kỳ công nghiệp 4.0”.

Đến tham dự Diễn đàn có sự góp mặt và chỉ đạo của VP thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, cùng đại diện các cơ quan Quản lý Nhà nước trung ương và địa phương, các hiệp hội, các doanh nghiệp và nhiều cơ quan thông tấn, báo đài quan tâm đến công tác chống hàng giả, hàng nhái và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ ở Việt Nam.

Diễn đàn sẽ được tổ chức theo phương thức mở, hướng đến gia tăng sự đối thoại, trao đổi trực tiếp giữa đại diện các cơ quan Quản lý Nhà nước, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và các cơ quan báo chí về mọi vấn đề có liên quan đến công tác chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong thời kỳ công nghiệp 4.0.

“Diễn đàn chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp trong thời kỳ công nghiệp 4.0” là dịp để các cơ quan Quản lý Nhà nước, các tổ chức xã hội và các doanh nghiệp cùng nhìn lại thực trạng của công tác chống hàng giả hiện nay, cùng nhau đối thoại và trao đổi để đưa ra các giải pháp hữu hiệu nhất giúp ngăn chặn vấn nạn này, cũng như giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về sự thay đổi của nền kinh tế đang dần chuyển hướng vận hành bởi những phương thức mới, hiện đại hơn, kèm theo những cơ hội và cả nguy cơ, thách thức không hề nhỏ. Trong đó, nhấn mạnh đến công tác bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu doanh nghiệp và chống lại nạn sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái.

Tại Diễn đàn, cũng sẽ có hoạt động trưng bày các sản phấm chính hãng của nhiều doanh nghiệp đã và đang có nhiều nỗ lực trong công tác chống hàng giả, tích cực đồng hành, phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước và tổ chức xã hội nhằm bảo vệ uy tín thương hiệu doanh nghiệp cũng như quyền lợi của người tiêu dùng. Các sản phẩm có dấu hiệu bị làm giả cũng sẽ được đưa ra so sánh với hàng chính hãng để khuyến cáo đến cộng đồng, người tiêu dùng, gíup tự bảo vệ mình trước các thủ đoạn sao chép, làm giả tinh vi của các đối tượng vi phạm.

TH