Đẹp

Lam Yến: Mỹ nhân xuất thân gia thế, tự hào là ‘biểu tượng sex’

Lam Yến được coi là tiểu thư giàu có bậc nhất Thượng Hải, Trung Quốc. Cô xây dựng hình tượng gợi cảm và sẵn sàng mạo hiểm để phát triển tại showbiz Hoa ngữ.

“Phụ nữ không sợ phải khỏa thân, cái họ sợ là khỏa thân mà không đẹp”. Đó là câu nói của nữ diễn viên Lam Yến khi đứng trước những câu hỏi vì sao cô chọn hình tượng gợi cảm.

Tại thị trường Trung Quốc, minh tinh với hình ảnh táo bạo luôn nhận được sự chú ý lớn của người hâm mộ, kèm theo đó là vô vàn lời chỉ trích, chê bai.

Lam Yến là ngôi sao nữ hiếm hoi của Trung Quốc tự tin bỏ qua cuộc sống được o bế trong gia tộc để mạo hiểm với showbiz.

Ngôi sao Tùy Đường anh hùng chia sẻ trên 163: “Trong chúng ta, ai cũng có con đường riêng của mình. Tôi tự hào khi được gọi là biểu tượng sex của màn ảnh. Tôi tự hào khi là chính mình, chứ không phải sống vì ai khác”.

*Gia thế giàu có bậc nhất

Gặp Lam Yến bên ngoài, ít ai biết rằng cô đào này có xuất thân “trâm anh thế phiệt”. Lam Yến sinh năm 1990 tại Thượng Hải nhưng gia tộc cô hiện chủ yếu định cư ở Mỹ.

Ông của cô từng là chuyên gia cao cấp trong ngành quân sự ở Thượng Hải. Cha cô là cựu lãnh đạo Viện Kiểm sát Thượng Hải và sau này chuyển hướng kinh doanh tại Mỹ.

Cô là người khác biệt của gia đình khi theo đuổi nghệ thuật.

Chú Lam Yến là doanh nhân nổi tiếng Hồ Hữu Lâm. Ông là nhà sáng lập của tập đoàn xe Dongfeng Yueda Kia. Ông Hồ còn từng là phó chủ tịch Hội nghị Hiệp chính thành phố Diêm Thành, tỉnh Giang Tô.

Sinh trưởng trong gia đình giàu có bậc nhất, Lam Yến từ nhỏ được một tay bảo mẫu chăm sóc.

“Gia đình sợ tôi bị bắt cóc nên mọi sinh hoạt từ ăn, ở, học hay chơi đều diễn ra trong khuôn viên ngôi nhà. Ngày bé, tôi thấy đó cũng là chuyện bình thường. Giờ nghĩ lại, tôi lại thấy mình đáng thương”.

Vì cha mẹ mải mê làm ăn, Lam Yến dần quen với cuộc sống tự do. Hơn 10 tuổi, cô đã hiểu ý nghĩa của đồng tiền. “Từ nhỏ, tôi đã biết tiền có thể mua được vui vẻ. Lao động là hạnh phúc, kiếm tiền từ lao động càng là hạnh phúc”, cô cười nói.

*Ngẫu nhiên thành “biểu tượng sex”

13 tuổi, Lam Yến quyết tâm rời nhà để bắt đầu con đường kiếm tiền. Thời điểm đó, cô chưa từng nghĩ sẽ trở thành “biểu tượng sex”. Ngày mới chân ướt chân ráo làm nghệ thuật, cô xuất hiện trên phương tiện đại chúng với mái tóc thắt bím trong một sản phẩm quảng cáo kem.

Lam Yến chưa bao giờ được khen là gái ngoan showbiz.

“Đó là một ngày tháng 3, Thượng Hải rét và lạnh. Tôi mặc áo kaki ngồi sau xe đạp. Trên tay tôi là ly kem chocolate. Hôm đó, tôi đã ăn tới 70 ly kem chỉ để quay quảng cáo. Giữa mùa đông, phải ăn kem dưới trời mưa và cười tươi trước ống kính, đó là điều khổ sở với một cô bé”, cô nhớ lại.

Lam Yến nói cô gặp may khi mới khởi nghiệp dù không bao giờ phải nhờ vào sự hỗ trợ từ gia đình. Năm 2005, cô tham gia Hồ điệp chi hôn. Đây là bộ phim có cảnh nóng.

Lam Yến khi đó chưa tròn 18 tuổi nhưng cô muốn thử sức. Thế nên, cô đã cố tình giấu tuổi và khai sinh năm 1986 để được thử vai.

“Tôi được chọn vì gương mặt trẻ thơ và vòng một nhỏ. Nghe rất lạ phải không?”, cô kể.

Ba tháng quay phim tại St. Petersburg, Lam Yến đã có trải nghiệm cảnh quay giường chiếu đầu tiên trong đời. Cô thẹn thùng khi lần đầu dám mạo hiểm: “Đó không phải là phim cấp ba nên cảnh phim không hề nghiêm trọng. Tất cả những gì tôi cần thể hiện chỉ là sự khoa trương về cảm xúc trên gương mặt. Dù là giả, tôi cũng thấy xấu hổ”.

Lam Yến lọt mắt xanh của Anh Hoàng nhưng mối duyên này khá ngắn ngủi.

Có thể nói vai diễn nhỏ trong phim này cũng là bệ phóng giúp cô lọt mắt xanh công ty giải trí hàng đầu Hong Kong Anh Hoàng. 163 cho biết giai đoạn những năm 2005-2010, Anh Hoàng luôn cố kiếm tìm những gương mặt nghệ sĩ Đại lục để đào tạo giữa bối cảnh nghệ sĩ Hong Kong đang dần thất sủng.

Năm 2006, Lam Yến đổi nghệ danh Leni và trở thành gà cưng của Anh Hoàng.

“Tôi học tiếng Quảng Đông, tiếng Anh, chấp nhận mọi yêu cầu thay đổi hình tượng từ Anh Hoàng. Nhưng tôi đã nhầm khi mọi thứ không hề đơn giản”, cô trải lòng về quãng thời gian ngắn ngủi dưới trướng Anh Hoàng.

Cô tham gia vài phim được chú ý như Đường về nhà với Phạm Băng Băng, Đỗ Vấn Trạch, Đại quản gia bên Ninh Tịnh, Quan Lễ Kiệt. Nhưng cái tên Lam Yến vẫn rất mờ nhạt. Năm 2010, cô rời khỏi Anh Hoàng.

Lam Yến khẳng định ở showbiz Hoa ngữ, quy tắc ngầm tồn tại ở mọi ngóc ngách.

“Tôi không quan tâm đang đóng với minh tinh nổi tiếng như thế nào. Tôi cảm thấy dưới trướng Anh Hoàng, tôi không là chính mình. Khi đóng Đường về nhà, tôi hóa thân thành trợ lý Phạm Băng Băng. Đó là vai diễn tôi chỉ muốn quên đi”, cô nói.

“Tôi mặc trang phục quê mùa, đeo kính to bản. Tôi tự biết ưu điểm nhược điểm của mình. Đó là vai diễn, tôi nhìn cũng không nhận ra chính tôi. Tiếc là, công ty yêu cầu đóng, nào cho tôi khả năng thay đổi”, Lam Yến bất bình chia sẻ trên Sina.

Ngay khi rời Anh Hoàng, năm 2011, Lam Yến nổi tiếng toàn Trung Quốc khi tham gia phim Nhục bồ đoàn 3D. Tác phẩm bị gán mác 18+. Lam Yến từng vấp vô số chỉ trích, gia đình phản đối khi nhận lời tham gia phim.

“Vẫn câu nói cũ: Không ai sống thay bạn được. Tôi hâm mộ Thư Kỳ, bởi chị ấy đẹp và quyến rũ. Ở Thư Kỳ còn có thừa sự tài năng và nổi tiếng. Con đường của Thư Kỳ chông gai để có được ngày hôm nay. Tôi lúc đó và bây giờ mới đang bắt đầu vào cuộc đua”, cô tự tin khi được hỏi về danh xưng biểu tượng sex của Trung Quốc.

*’Bình hoa di động’ khó hơn bán thân

Dưới trướng Anh Hoàng, cô tham gia đợt tuyển diễn viên cho phim Tân Hồng Lâu Mộng. Cô thất bại. Cũng từ đó Lam Yến hiểu showbiz có những quy tắc ngầm.

“Đó là năm 2007, tôi muốn thử sức ở vai diễn nhu mì kinh điển như Lâm Đại Ngọc. Nhưng phần thi của tôi bị đánh giá thể hiện cảm xúc thái quá. Tôi hỏi họ có phải các vị đã có quyết định của mình hay không. Họ đáp lại tôi công ty đã sắp xếp cả rồi”, Lam Yến kể về trải nghiệm năm cũ.

Theo lời cô, những diễn viên được chọn đóng Hồng Lâu Mộng không chỉ đẹp mà còn phải chấp nhận yêu cầu ngoài kịch bản. “Khi đó, tôi không hiểu quy tắc ngầm là gì. Hiện tại, tôi đã biết. Một diễn viên có vài phần tư sắc và dễ dãi sẽ có cơ hội hơn phần còn lại”, cô nói.

Nữ diễn viên 28 tuổi thừa nhận ở showbiz Hoa ngữ, việc nghệ sĩ đánh đổi thể xác và tiền bạc mua danh tồn tại khắp nơi. Ngay cả những minh tinh hạng A cũng sẵn sàng hy sinh để có được chỗ đứng. Cô cho biết đã đánh mất nhiều vai chính chỉ vì nói không với mặt trái của ngành.

Lam Yến tin rằng làm bình hoa di động tự thân cố gắng vẫn hơn một minh tinh được khen thực lực nhưng “đi cửa sau” để nổi tiếng.

Năm 2017, Phùng Tiểu Cương gây tranh cãi khi tuyên bố ngành giải trí chỉ có hai mẫu nghệ sĩ. Một là có năng lực đóng phim điện ảnh, truyền hình, hai là những người bình hoa di động, tham gia show kiếm tiền.

Lam Yến từng có dịp cộng tác với Phùng Tiểu Cương. Cô tự xếp mình vào nhóm diễn viên “bình hoa di động”.

“Các bạn đừng nói làm bình hoa là dễ dàng. Vì sự nghiệp bình hoa, tôi phải giữ dáng và duy trì chế độ nghiêm ngặt cho mình. Hơn thế nữa, làm bình hoa như tôi cũng cần sự bản lĩnh. Tôi thà làm bình hoa còn hơn chà đạp danh dự để thăng tiến”, nữ diễn viên Thái Bình công chúa bí sử tự tin nói.

Theo Hiểu Nguyệt/Zing.vn