Khu vực từ cầu vượt đến hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh được áp dụng công nghệ Jet Grouting để chống lún mặt đường khi dự án hoàn thành.
Sáng 5/10, nhóm công nhân bắt đầu dựng hàng rào trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TP.HCM), máy móc được đưa vào bên trong. Khu vực trước tòa nhà The Manor được dựng 2 hàng rào, cách nhau hơn 100 m. Đoạn đường này được ưu tiên thi công trước do đây là rốn ngập, thường xuyên ngập nặng khi mưa lớn.
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM có mặt tại khu vực thi công dự án kiểm tra lần cuối. Ảnh: Nguyên An.
Đơn vị thi công sẽ nâng mặt đường thêm 0,5 m đến 1,2 m để chống ngập và chỉnh trang đô thị, đảm bảo hài hoà với các khu dân cư dọc tuyến. Đồng thời, hệ thống cây xanh trên tuyến đường cũng sẽ được cải tạo và trồng mới các chủng loại phù hợp.
Ông Phan Văn Ảnh, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, cho biết nhiều hạng mục quan trọng của dự án được áp dụng công nghệ mới.
Nền đường Nguyễn Hữu Cảnh vốn nằm trên nền đất yếu được gia cố bằng giải pháp cọc xi măng đất, sử dụng công nghệ Jet Grouting. Ưu điểm của giải pháp này là các lỗ khoan nhỏ hơn thông thường nhưng phạm vi ảnh hưởng khi mũi khoan đi qua lớn, có thể lên tới 60 cm.
Bên cạnh đó, kết cấu mặt đường không bị phá vỡ, khả năng kết dính xi măng với nền đất và độ cứng được tăng lên, khắc phục tình trạng lún.
“Công nghệ này được áp dụng khá phổ biến trên thế giới và nhiều công trình ở Việt Nam. Do thiết bị nhỏ gọn, quá trình tập kết nhanh hơn, qua đó đẩy nhanh tiến độ dự án”, ông Ảnh thông tin.
Dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh có tổng mức đầu tư gần 473 tỷ đồng, thi công trong 14 tháng. Sau khi hoàn thành, tuyến đường dài 3,2 km này được nâng lên cao trình 2 m, đảm bảo chống ngập và chỉnh trang đô thị.
Theo Sỹ Đông/Zing.vn