TVshow

NSƯT Vũ Luân tiết lộ kỷ vật đặc biệt trong sự nghiệp

Nam nghệ sĩ cải lương Vũ Luân vẫn giữ lại bộ trang phục biểu diễn đầu tiên khi anh về tham gia đoàn Đồng Ấu Bạch Long.

Trong tập 4 của chương trình Ký ức ngọt ngào, nghệ sĩ Vũ Luân và Thanh Hằng tiếp tục chia sẻ về những kỷ niệm cũng như vai diễn để đời của mình khi theo đuổi bộ môn nghệ thuật cải lương.

Vũ Luân hạnh phúc khi nhìn thấy kỷ vật của mình trên sân khấu

Đáng chú ý, Vũ Luân hiếm hoi giới thiệu về bộ đồ diễn mang nhiều dấu ấn khi anh tham gia đoàn cải lương của nghệ sĩ Bạch Long. Khi nhìn thấy kỷ vật của mình trên sân khấu, nam nghệ sĩ bồi hồi nhớ lại: “Thầy (nghệ sĩ Bạch Long -PV) nói sẽ cho mình hát vai văn trước. Thực sự trong nghề Hồ Quảng của mình thì vai võ dễ hát hơn vai văn. Vì văn phải nuôi cảm xúc nếu non nghề sẽ không thể nuôi được, còn vai võ thì làm bộ tịch là được. Nhưng không hiểu sao thầy lại thử thách mình, thầy không cho hát vai võ vì chắc có lẽ lúc đó múa hơi tệ cho nên tập vai văn cho dễ. Lúc đó mình con nít diễn chưa tới thì cũng được xí xóa”.

Được biết, bộ trang phục này vẫn còn được anh sử dụng để biểu diễn dù nó đã cũ và phải làm lại nhiều chi tiết. Nói thêm về sự khác nhau giữa trang phục của vai văn và vai võ, giọng ca Tình anh bán chiếu cho biết vai văn thì tay áo sẽ rộng, dài, rủ xuống và không có thắt lưng. Trong khi vai võ thì tay áo phải túm lại, thắt lưng ngang eo thì mới là võ tướng.

Nghệ sĩ Thanh Hằng tái hiện trích đoạn Truyền thuyết tình yêu

Ngoài ra, nữ nghệ sĩ Thanh Hằng cũng khiến khán giả thích thú khi bà bất ngờ trình diễn lại một đoạn ngắn trong vở cải lương Truyền thuyết tình yêu của tác giả Nhị Kiều. Từ thần thái, chất giọng, đến nội lực đều khiến Quyền Linh và NSƯT Vũ Luân hết lời khen ngợi. Theo nữ nghệ sĩ, đây là vai diễn giúp bà đoạt huy chương vàng toàn quốc năm 1991 giải Trần Hữu Trang.

Tâm sự thêm về thời kì vàng son của cải lương, nghệ sĩ Thanh Hằng hào hứng: “Hồi thời thập niên 90 là tụi chị chạy show nhiều từ rạp Kim Châu, Hào Huê, Hưng Đạo rồi đến rạp Thủ Đô. Lúc đó hát mấy tuồng cải lương Hồ Quảng thì phải gắn phụ kiện trên đầu, tụi mình chỉ khoác áo vào là phải chạy xe từ rạp này sang rạp kia để hát. Mấy bộ đồ của đào còn nặng hơn nhiều nhưng chỉ cần túm vào là đi được hết”. Chứng kiến sự nhiệt huyết và yêu nghề của đàn chị, Quyền Linh mong muốn các thế hệ sau hãy cố gắng học hỏi để sân khấu truyền thống ngày càng phát triển.

AC