Giải trí TVshow

Duy Nhất, Neko Lê mãn nguyện khi kết thúc hành trình ‘Anh trai vượt ngàn chông gai’

Kết thúc 8 màn trình diễn ấn tượng của phần tiếp theo của Công diễn 4, Nhà Trẻ đã giành chiến thắng và 4 anh tài phải nói lời chia tay chương trình gồm Đăng Khôi (Nhà Cá Lớn), Neko Lê (Nhà Chín Muồi) Phạm Khánh Hưng và Nguyễn Trần Duy Nhất (Nhà Mứt Gừng).

Tập 10, chương trình truyền hình thực tế Anh trai vượt ngàn chông gai 2024 phát sóng vào lúc 20H trên VTV3, 20H30 trên hệ thống kênh YouTube YeaH1 ngày 07/09/2024 tiếp tục màn trình diễn của 28 anh tài trong Công diễn 4 của 4 Nhà lớn gồm: 4 tiết mục song ca và 4 tiết mục nhóm. 

Trong đó, 4 tiết mục nhóm được 28 anh tài thể hiện mang đậm màu sắc nghệ thuật dân gian của dân tộc Việt Nam, bao gồm Chiếc khăn piêu (nhạc: Phát triển dân ca Xá, lời: Doãn Nho); Đào liễu (thể loại: chèo cổ); Dạ cổ hoài lang (st: Cao Văn Lầu); Mưa trên phố Huế (st: Minh Kỳ – Tôn Nữ Thụy Khương).

Mở đầu với tiết mục Mưa trên phố Huế (st: Minh Kỳ, Tôn Nữ Thụy Khương), Nhà Chín Muồi nỗ lực hết mình để mang đến không gian đậm chất Huế như kết hợp nghệ thuật múa chén, Nhã nhạc cung đình Huế, hình ảnh nón lá, tà áo dài thướt tha,.. và thêm vào đó là những ngôn ngữ âm nhạc hiện đại từ giai điệu, đến các đoạn rap đã được khán giả và các anh tài tán thưởng và ghi nhận. Tiết mục vinh dự có sự kết hợp nghệ sĩ khách mời là NSƯT Anh Tấn, nghệ sĩ Hồ Nga và nhóm Mặt trời đỏ. 

Nhà Chín Muồi nỗ lực hết mình để mang đến không gian đậm chất Huế như kết hợp nghệ thuật múa chén, Nhã nhạc cung đình Huế, hình ảnh nón lá, tà áo dài thướt tha,.. và thêm vào đó là những ngôn ngữ âm nhạc hiện đại từ giai điệu, đến các đoạn rap đã được khán giả và các anh tài tán thưởng và ghi nhận.

“Mưa trên phố Huế” trở thành thử thách với nhóm anh tài ở độ tuổi 9x, khi mà trong thời gian ngắn, các nam nghệ sĩ trẻ này phải luyện hát sao cho “rặt giọng Huế”. Thừa nhận điểm này cần được hoàn thiện và các đồng đội đã cố gắng hết sức khi nhận được “đề bài khó”, Kay Trần chia sẻ sau khi tiết mục kết thúc: “Điều khó khăn nhất của tụi em chính là tụi em toàn là dân miền Tây không à. Nên rất khó khăn trong việc tập hát sao cho ra giọng Huế. Nếu có sai sót mong khán giả bỏ qua”.

Chứng minh cho sự cố gắng của mình để làm tốt hết sức có thể trong mọi mặt của tiết mục, Tăng Phúc, Bùi Công Nam, Neko Lê sau đó ngồi trên sân khấu biểu diễn lại đoạn đánh đàn tranh, đàn nguyệt, đàn tỳ bà rất trơn tru, cùng tiếng đệm múa chén của các anh tài còn lại, mà trước đó tất cả đã khổ luyện trong thời gian ngắn. 

Cá nhân gây bất ngờ trong tiết mục này, có thể nhắc đến Binz, khi đây là lần đầu nam rapper hát chèo nhưng đã thể hiện rất tốt từng giai điệu, ý tứ của một bản nhạc truyền thống. Trước đó, anh cũng khiến các thành viên nhà Trẻ và NSND Thu Huyền ngỡ ngàng khi ngân nga “demo” một đoạn ngắn trong nhạc khúc Đào liễu lúc tập luyện. 

Nhà Trẻ gây ấn tượng với tiết mục “Đào liễu” từ việc các nghệ sĩ nam hát chèo đến ý tưởng dàn dựng trên sân khấu. Tiết mục này còn có sự góp mặt của nghệ sĩ khách mời là NSND Thu Huyền. 

Tái hiện không gian hội làng rực sắc đỏ – lễ hội đặc trưng lưu giữ văn hóa Việt Nam, kết hợp những giai điệu, vũ đạo hiện đại, Nhà Trẻ đã mang đến màn trình diễn thỏa mãn khán giả. 

Tái hiện lại thời đại ra đời của “Dạ cổ hoài lang” (st: Cao Văn Lầu) cách đây hơn 100 năm ở vùng đất Nam bộ, Nhà Mứt Gừng đã mang đến tiết mục xúc động khi cố gắng lột tả được nỗi đau chia lìa, mất mát của vợ – chồng, người thân trong gia đình vì cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Tiết mục có sự kết hợp với nghệ sĩ khách mời là NSND Hữu Quốc.

Đứng trước một bản nhạc khởi nguồn cho sự phát triển của loại hình nghệ thuật ở Nam bộ, các thành viên Nhà Mứt Gừng khó tránh khỏi áp lực vì độ phổ biến và yêu cầu khắt khe hơn của người nghe. Phan Đinh Tùng cho biết: “Bài nhóm đau đầu nhất, nan giải nhất. Nó rất là khó để có thể hát âm hưởng dân ca, từng cách luyến, rung, ngân, khó vô cùng luôn”.

Khi bạn hát nhạc trẻ. Mỗi người một cách. Nhưng khi hát nhạc dân gian – những tác phẩm đã đi cùng với đất nước hàng trăm năm thì những cái sai nào cũng khiến người ta khó chịu. Từng chữ, từng nốt đâu phải nghe rồi là hát được đâu, phải ngấm nó vô người”, Trương Thế Vinh cho hay.

Tái hiện lại thời đại ra đời của “Dạ cổ hoài lang” (st: Cao Văn Lầu) cách đây hơn 100 năm ở vùng đất Nam bộ, Nhà Mứt Gừng đã mang đến tiết mục xúc động khi cố gắng lột tả được nỗi đau chia lìa, mất mát của vợ – chồng, người thân trong gia đình vì cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm.

Mặc dù đây là thử thách không dễ khi kết hợp nghệ thuật cải lương vào tiết mục nhưng Nhà Mứt Gừng đã gây bất ngờ khi Bằng Kiều hát vọng cổ tốt và tương đối tròn trịa, những đoạn luyến láy được nam ca sĩ gốc Hà Nội thể hiện cũng mang chất Nam bộ. Sự cố gắng này đã nhận sự tán dương của khán giả và các anh tài.

Đứng trên sân khấu, Bằng Kiều chia sẻ với NSND Hữu Quốc – người hướng dẫn anh hát vọng cổ và khán giả: “Kiều rất hạnh phúc khi nhận được ca khúc này. Đúng với những gì mà mình mong ước là được hát dân ca Nam bộ, là hát cải lương”. 

Tiết mục Chiếc khăn piêu (nhạc: Phát triển dân ca Xá, lời: Doãn Nho) mang đậm chất dân ca vùng núi Tây Bắc khi các thành viên Nhà Cá Lớn kết hợp nhạc cụ là khèn, đàn môi, sáo mèo cùng hình ảnh chiếc khăn piêu, cô gái Thái, chiến sĩ Biên phòng,… Tiết mục còn có sự góp mặt của khách mời là nghệ sĩ sáo mèo Đinh Nhật Minh.

Qua tiết mục, Nhà Cá Lớn mong muốn tri ân đến các anh hùng dân tộc đã ngã xuống vùng biên giới, ca ngợi tình cảm hậu phương đẹp đẽ của quân-dân và cả những chiến sĩ Biên phòng đang canh gác vùng biên giới hiện nay.  

Tiết mục Chiếc khăn piêu (nhạc: Phát triển dân ca Xá, lời: Doãn Nho) mang đậm chất dân ca vùng núi Tây Bắc khi các thành viên Nhà Cá Lớn kết hợp nhạc cụ là khèn, đàn môi, sáo mèo cùng hình ảnh chiếc khăn piêu, cô gái Thái, chiến sĩ Biên phòng,…

Kết thúc 8 màn trình diễn ấn tượng trong tập này, Nhà Trẻ đã giành chiến thắng và 4 anh tài phải nói lời chia tay chương trình gồm Đăng Khôi (Nhà Cá Lớn), Neko Lê (Nhà Chín Muồi) Phạm Khánh Hưng và Nguyễn Trần Duy Nhất (Nhà Mứt Gừng).

Mặc dù rời khỏi chương trình nhưng Nguyễn Trần Duy Nhất cho biết anh rất vui vẻ, mãn nguyện vì có quá nhiều trải nghiệm trong chương trình, nên không cảm thấy buồn bã. “Đến với chương trình, Nhất muốn mang đến tinh thần tích cực. Nên khi Nhất ra về, lúc nào cũng nở một nụ cười để cho các anh yên tâm. Lúc khi vào chương trình, Nhất có ghi chú lại là xin hứa được khóc một lần. Mình đã vượt chỉ tiêu đó luôn rồi”. Nguyễn Trần Duy Nhất cũng cho biết, anh cảm thấy đáng tiếc nhất là việc đàn anh Phạm Khánh Hưng phải ra về cùng mình. 

Phạm Khánh Hưng tâm sự với chương trình việc đến Công diễn 4 là chặng đường xa ngoại dự tính của anh, vì anh cho rằng các anh tài khác, nam nghệ sĩ trẻ khác quá giỏi so với mình. Bên cạnh đó, giọng ca Vì sao thế còn tâm sự, việc bản thân chấp nhận đến với chương trình cũng là sự can đảm của bản thân, vì anh tin lựa chọn này hứa hẹn sẽ có kết quả tốt đẹp về sau. “Chấp nhận thay đổi, đi con đường mới. Mình tin con đường đó có ánh sáng tốt đẹp hơn”, anh tâm sự. 

Các anh tài nói lời tạm biệt chương trình.

Là anh tài ra về ở Nhà Cá Lớn, Đăng Khôi chia sẻ rằng bản thân của đã hoàn thành tâm niệm cá nhân khi đến chương trình, đó là mang lại niềm vui cho mẹ, cho gia đình nhỏ của mình và tự hào khi được đồng hành cùng các đàn anh, những người em mà anh rất trân trọng. “Mình cũng thực hiện được ước nguyện của mình, được thăng hoa trên sân khấu cùng 32 anh em. Có những tiết mục mà mình rất tự hào, ở đó mình cũng đã có những dấu ấn”, anh tâm sự.    

Neko Lê là anh tài của Nhà Chín Muồi chia tay chương trình. Neko Lê tâm sự với các đồng đội rằng, bản thân đã rất mãn nguyện vì đã được đồng hành với các anh tài lâu hơn ngoài mong đợi của bản thân. “Hôm qua anh có tâm sự với anh Tự Long rằng, đã quen với cái nhịp này rồi. Nhưng kể từ ngày mai mình phải setup lại mọi thứ”, Neko chia sẻ với đồng đội. 

Neko rất tự hào về bản thân mình. Neko không biết hát, không biết nhảy. Chưa bao giờ đứng trên sân khấu. Đi đến đây đã là quá nhiều rồi. Nếu đây là một giấc mơ, thì đến đây không còn gì để mơ nữa. Anh trai vượt ngàn chông gai đã cho mình một ngọn lửa, đã làm nóng nhiệt huyết của mình với âm nhạc. Cảm ơn chương trình đã cho mình xuất hiện. Mình có một món lời lớn nhất, đó chính là 33 anh em”, vị đạo diễn trẻ chia sẻ với chương trình. 

Tập 11 chương trình truyền hình thực tế Anh trai vượt ngàn chông gai 2024 lên sóng vào lúc 20H trên VTV3, 20H30 trên hệ thống kênh YouTube YeaH1 ngày 14/09/2024.