Công nghệ

Lazada Việt Nam dẫn đầu đổi mới giáo dục thương mại điện tử

Lazada Việt Nam chính thức triển khai dự án ‘Lazada ECommerce Education’ nhằm mục tiêu đồng hành phát triển nguồn nhân lực ngành Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Với cam kết tiếp cận và hỗ trợ 100.000 sinh viên, dự án sẽ triển khai ký kết hợp tác chiến lược giữa Học viện Lazada (Lazada University) và chuỗi các trường đại học hàng đầu Việt Nam để cung cấp các chương trình đào tạo và thực hành hiệu quả dành cho sinh viên và giảng viên chuyên ngành TMĐT trên toàn quốc.

Bối cảnh nhu cầu phát triển nguồn nhân lực TMĐT tại Việt Nam 

Theo Báo cáo “Thương mại điện tử phát triển bền vững: Động lực thúc đẩy nền kinh tế số” mới nhất do VCCI kết hợp Lazada công bố, song song với những tăng trưởng khá nổi bật của ngành TMĐT trong những năm qua, nhu cầu về sử dụng nhân lực có chuyên môn TMĐT tại Việt Nam đang ngày càng tăng cao. Theo thống kê của VECOM, thực trạng nguồn nhân lực chất lượng cho TMĐT hiện nay vẫn đang còn khá chênh lệch và thiếu hụt so với nhu cầu từ thị trường. Cụ thể chỉ có 30% nhân lực trong ngành TMĐT được đào tạo chính quy. 55% được đào tạo từ những ngành khác nhưng có liên quan đến TMĐT như kinh doanh, thương mại, công nghệ thông tin. Từ đó có thể thấy vai trò quan trọng của đầu tư phát triển nguồn nhân lực bền vững tại thị trường Việt Nam trong bối cảnh hiện tại. Đặc biệt là đối với thế hệ trẻ – tương lai của nền kinh tế số.

Dự án “Lazada ECommerce Education” hỗ trợ đào tạo TMĐT cho 100.000 sinh viên trên toàn quốc  

Là nền tảng TMĐT luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với việc phát triển nguồn nhân lực trẻ, Lazada Việt Nam đã cho ra đời Học viện Lazada từ năm 2016 với mục tiêu hỗ trợ cộng đồng nhà bán hàng đang kinh doanh và nhân sự trẻ tiềm năng. Có thể nói, đây là đơn vị đào tạo đầu tiên trên thị trường Việt Nam cung cấp các khóa học bài bản cũng như tạo cơ hội thực hành kỹ năng kinh doanh thực tế trên TMĐT.

Trong suốt 7 năm hoạt động và phát triển, học viện này cũng đã tổ chức thành công nhiều khóa đào tạo chuyên sâu cho các giảng viên học viện để nâng cao chất lượng giảng dạy. Cùng với đó là các chương trình học online, hội thảo, giao lưu cùng các chuyên gia, nhà bán hàng để trao đổi và hỗ trợ kinh doanh trên TMĐT.

Không chỉ dừng lại ở đó, với mục tiêu đào tạo TMĐT rộng rãi, giúp cho việc tiếp cận và học tập về TMĐT trở nên dễ dàng hơn đối với thế hệ trẻ, Lazada đã triển khai dự án “Lazada ECommerce Education” – hợp tác với các trường đại học hàng đầu có ngành học hoặc lĩnh vực học liên quan đến TMĐT để tổ chức các chương trình hỗ trợ đào tạo cho sinh viên.

Theo đó, trong khuôn khổ dự án “Lazada ECommerce Education”, Học viện Lazada sẽ tổ chức các hoạt động chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn chuyên sâu về lĩnh vực TMĐT dành cho sinh viên và giảng viên của các trường thông qua các hoạt động cụ thể. Thông qua chuỗi hoạt động ý nghĩa và thiết thực, Lazada đặt mục tiêu đưa học viện trở thành đối tác đào tạo TMĐT chiến lược của các trường đại học hàng đầu Việt Nam. Đồng thời cung cấp các khóa học chuyên sâu về kỹ năng thực hành kinh doanh trên môi trường TMĐT cho hơn 100.000 sinh viên và doanh nghiệp trẻ Việt Nam trên toàn quốc trong năm 2023.


Ngày 27/3/2023 tại trường Đại học Thương mại đã diễn ra “Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Lazada Việt Nam và Trường Đại học Thương Mại” trong hoạt động hỗ trợ đào tạo nhân lực trẻ. 


Ông Đặng Anh Dũng – Phó Tổng Giám Đốc Lazada Việt Nam phát biểu tại Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Thương mại.


PGS,TS. Nguyễn Hoàng Việt – Phó Hiệu trường Trường Đại học Thương mại và ông Đặng Anh Dũng – Phó Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam thực hiện nghi lễ ký kết thỏa thuận hợp tác.

Lễ ký kết hợp tác này là cột mốc đầu tiên đánh dấu Học viện Lazada chính thức trở thành đối tác chiến lược của các trường đại học hàng đầu tại Việt Nam về đào tạo lĩnh vực TMĐT. Có thể nói, trong bối cảnh ngành TMĐT đang cần nguồn nhân sự chất lượng để đáp ứng nhu cầu phát triển, bước đi tiên phong này của Lazada đã thể hiện nỗ lực đồng hành xuyên suốt của doanh nghiệp và đối tác trong việc bồi dưỡng nhân tài của ngành, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế số tại Việt Nam.