Tình yêu luôn là một chất liệu PR hữu hiệu của các ngôi sao showbiz nhưng cũng là con dao hai lưỡi. Khán giả đang chứng kiến những người chơi dao bị thương sau một lần lỡ tay.
Đọc những dòng An Nguy tố Cát Phượng đứng sau kế hoạch sử dụng yếu tố tình yêu để PR phim, khán giả chia thành vô vàn luồng ý kiến nhưng có một điều họ không thể không nhìn ra: dù thế nào, tất cả nhân vật trong câu chuyện đều cố gắng lèo lái dư luận sao cho có lợi cho họ.
Chỉ đến khi chuyện vỡ lở, danh tiếng ảnh hưởng tai hại, họ mới quay ra tố cáo lẫn nhau. Nhưng một lần nữa, vẫn là thao tác lèo lái dư luận sao cho mình mới là nạn nhân, mới xứng đáng được khán giả thương và ủng hộ.
Nhưng khán giả không còn thương nổi họ nữa.
*Khi tình yêu được nhào nặn thành chiến lược PR
An Nguy dùng sự thật làm bình phong cho lời xin lỗi kết hợp tố cáo Cát Phượng vào tối 18/11. Cô nói, Cát Phượng đã yêu cầu cô nói dối là “không có tình cảm với Kiều Minh Tuấn, chỉ lấy chuyện tình cảm để PR phim”, nhưng cô lại quyết tâm “đã nói thì phải nói sự thật”. Và sự thật là cô và Kiều Minh Tuấn thực sự có tình cảm với nhau.
Nhưng sự thật mà An Nguy, cùng với Kiều Minh Tuấn, tiết lộ vào tháng 9 chính là lý do mấu chốt để 3 nhân vật chính gần như “thân bại danh liệt” từ đó đến nay.
An Nguy và Kiều Minh Tuấn bị khán giả ghét vì yêu đương khi một người đang có quan hệ tình cảm (như gia đình) ở chế độ công khai. Cát Phượng cũng bị ghét vì bị cho là người đứng sau giật dây câu chuyện truyền thông này.
Vẫn biết tình yêu thường xuyên được dùng để PR, nhưng đi quá giới hạn thì gây nên thảm họa.
Nếu bài đăng mới nhất từ An Nguy có mục đích tẩy trắng tên tuổi rất rõ ràng, cô lại không thuyết phục được khán giả khi trong chính lời nói của mình, cô cũng khẳng định vụ bê bối ầm ĩ hồi tháng 9 là do cô góp một tay gây nên chứ không phải Cát Phượng.
Bởi vì, nếu nghe theo lời Cát Phượng là giữ kín chuyện tình cảm với Kiều Minh Tuấn (mà chính 2 bên cũng xác định là sai và đã dừng lại), thì hình ảnh của An Nguy và Kiều Minh Tuấn nhiều khả năng được cải thiện trong mắt công chúng.
Trong bài phỏng vấn trên một tạp chí gần đây và bài đăng hôm 18/11, An Nguy bày tỏ sự hối hận khi làm ảnh hưởng đến tập thể hàng trăm con người của bộ phim. Nhưng trước đó, khi cùng Kiều Minh Tuấn ngồi trước máy quay thú nhận tình cảm, cô nghĩ gì cho hàng trăm con người đó? Hay chỉ nghĩ đến giá trị cá nhân của mình: đã nói là phải nói thật, không quan tâm hậu quả?
An Nguy là diễn viên chính, có trách nhiệm nhất định trong việc truyền thông cho phim, dù không nặng nề như trách nhiệm của nhà sản xuất, nhà phát hành hay đạo diễn. Một diễn viên chuyên nghiệp phải hiểu rằng mọi lời nói, động thái của mình trong thời điểm công chiếu bộ phim, lại dính chặt với bạn diễn trong phim, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thành bại của bộ phim.
An Nguy mất nhiều sau vụ việc, nhưng cô cũng không hề vô can.
An Nguy không thể nào nói như thể vụ việc cô và Kiều Minh Tuấn không may diễn ra vào thời điểm công chiếu phim, như trên tờ tạp chí kia. Nói cho công bằng, nếu không tung chuyện tình cảm vào thời điểm đó, câu chuyện sẽ không gây bão dư luận đến vậy. An Nguy không thể mãi tỏ ra ngây thơ để không hiểu những nguyên tắc nghề nghiệp.
Kết quả? Phim thất bại thảm hại, theo nguồn tin của Zing.vn là doanh thu chỉ hơn 6 tỷ đồng, danh tiếng của cả 3 bị hủy hoại.
Còn Cát Phượng, nếu những tin nhắn do An Nguy công khai là thật, cô cũng có ý định sử dụng chuyện với Kiều Minh Tuấn làm chất liệu PR theo cách khác.
Cụ thể, câu chuyện sẽ đặt trọng tâm vào cô: Cát Phượng tự rút lui khỏi trái tim của Kiều Minh Tuấn vì nghĩ mình đã già, không thể sinh con cho anh. Nếu là thật, đây chẳng khác nào một sự đùa giỡn với tình cảm, để đến thời điểm cần gây chú ý tiếp theo, họ sẽ tuyên bố tái hợp?
*Sử dụng như chiêu trò, tình yêu có còn thiêng liêng?
Với giới giải trí, người ta thấy chất liệu đời tư rất cần được sử dụng một cách chuyên nghiệp. Sử dụng đúng mực thì nâng tầm ngôi sao. Còn nếu chệch choạc thì mang lại thảm họa PR.
Một người trong nghề truyền thông phim lâu năm nói với Zing.vn: “Đây là một trường hợp kinh điển về thất bại trong truyền thông phim. Giới làm nghề sẽ còn phải phân tích, mổ xẻ nhiều”.
Đã từ lâu, khán giả chấp nhận tình yêu là yếu tố PR hiệu quả với các ngôi sao showbiz. Họ cũng không phiền lòng khi phải đọc những tin bài về cặp diễn viên trong bộ phim mới nào đó bị đồn yêu nhau. Nhưng công chúng ngày nay thường phải khá tỉnh táo để phân biệt giữa “tình yêu” và “tình yêu trong showbiz”.
Khi câu chuyện An Nguy – Kiều Minh Tuấn – Cát Phượng vỡ lở, khán giả mới ít nhiều tiếp cận những ý đồ đằng sau đó, để biết rằng trước khi gây ầm ĩ trên mặt báo và mạng xã hội, những câu chuyện đã được lên kế hoạch ra sao.
Trong một tin nhắn bị An Nguy tung lên, viết rằng “khán giả sẽ tin nếu…”, “khán giả sẽ rần rần, 50 tích cực, 50 tiêu cực”, “sẽ tạo luồng dư luận mạnh”. Nghe những lời đó, người ta thấy tình yêu chẳng khác nào đang bị đem ra đùa giỡn, còn khán giả chỉ như đám người vô tri. Khán giả đã bị xúc phạm.
Sự tố cáo của An Nguy như nước tràn ly, vạch trần một thứ vốn chẳng có gì bí mật: nhiều người nghĩ mình có thể lèo lái và dắt mũi khán giả để có lợi cho bản thân. Qua rất nhiều trường hợp, họ đã thành công.
Sự phẫn nộ của khán giả với Cát Phượng có nguồn gốc sâu xa từ chuyện tình lâu năm với Kiều Minh Tuấn chứ không chỉ vụ việc này. Ảnh: Bá Ngọc.
Cần phải chú ý đến cơn phẫn nộ của khán giả với Cát Phượng. Đó không chỉ là hậu quả của vụ bê bối lần này, mà còn đến từ việc đổ vỡ lòng tin với chính “đền đài” mà Cát Phượng dựng nên quanh tình yêu của mình lâu nay.
Nữ diễn viên và Kiều Minh Tuấn dựng nên câu chuyện tình yêu cổ tích, kiểu mẫu, đáng mơ ước, nhất là lời hứa của Kiều Minh Tuấn trong một chương trình truyền hình: “Tôi sẽ yêu bà đến khi nào bà chết, tui lo mồ yên mả đẹp”.
Và nay, đền đài đó sụp đổ, chứ không chỉ mỗi chuyện cỏn con về lời tố giật dây. Trong cơn phẫn nộ, khán giả còn hoài nghi liệu câu chuyện tình yêu trước đây cũng ít nhiều chứa đựng yếu tố PR.
Bởi họ nghĩ, để gây tiếng vang trong dư luận, người ta sẵn sàng bịa ra chuyện chia tay, chuyện phụ bạc, thì cũng có thể bịa cả chuyện yêu nhau.
Theo Mi Ly/Zing.vn