360 độ

Biên đạo múa Vĩnh Khương: Người truyền cảm hứng cho thế hệ sinh viên trẻ

Chàng biên đạo múa điển trai sinh năm 1984 Vĩnh Khương đã có những chia sẻ hết sức chân thật về con đường theo đuổi niềm đam mê với nghệ thuật múa. Chính sự kiên định, giữ vững lập trường bằng niềm đam mê cháy bỏng, Vĩnh Khương đang là gương mặt truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ.

Chương trình “Cặp đôi hài hước” đang đi đến chặng đường nước rút để tìm ra cặp bài trùng ăn ý từ ca hát lẫn diễn xuất để giành ngôi vị cao nhất. Lần kết hợp bất ngờ của nữ ca sĩ “Gọi giấc mơ về” Sơn Ca cùng nam diễn viên trẻ Bảo Chu mang đến mảng màu sắc thú vị, sôi động cho mùa giải thứ 2 này. Để có những bài thi đặc sắc, ấn tượng, ít ai biết được đằng sau sự thành công của bộ đôi này là những đồng nghiệp dành tâm huyết và nỗ lực hết mình, trong đó phải kể đến biên đạo múa Vĩnh Khương – người truyền tải tinh thần, mang linh hồn cho các tiết mục thành công của Sơn Ca – Bảo Chu trên sân khấu.

Hạnh phúc khi là người đứng sau hậu thuẫn cho đồng nghiệp toả sáng

Là người đứng sau hậu thuẫn cho Sơn Ca và Bảo Chu toả sáng, biên đạo múa Vĩnh Khương hãnh diện khi những người bạn của mình đã có sự nỗ lực và tạo ấn tượng qua từng đêm thi với số điểm cao ngất ngưởng. Không chọn cách xuất hiện trên sân khấu, Vĩnh Khương âm thầm phía sau hỗ trợ cho những người bạn của mình – nhất là Sơn Ca, người đồng nghiệp thân thiết nhiều năm gắng bó trong nghệ thuật. Nhắc đến Sơn Ca, Vĩnh Khương cho biết cơ duyên được làm việc và đồng hành cùng Sơn Ca bắt đầu khi cả hai cùng tham gia sân chơi “Ngôi Sao Phương Nam” mùa 2 năm 2017. Thời điểm đó cả hai hợp tính cách, hợp gu nghệ thuật và “ăn rơ” mọi thứ nhưng Vĩnh Khương và Sơn Ca ngậm ngùi khi không được về chung một đội. “Cặp đôi hài hước” 2018, Vĩnh Khương gật đầu đồng ý hỗ trợ Sơn Ca ngay mà không cần phải suy nghĩ khi vừa nhận lời đề nghị cộng tác của ca sĩ “Gọi giấc mơ về”.

Tham gia “Cặp đôi hài hước”, Vĩnh Khương vui vẻ khi là người đứng sau hậu thuẫn cho Sơn Ca trong các bài thi. Anh mang tinh thần thoải mái, thích thú bởi đây là cơ hội để anh thử sức biên đạo, dàn dựng ở một mảng màu sắc khác ngoài các chương trình ca nhạc mình từng làm. Dàn dựng cho các tiết mục ca kịch, Vĩnh Khương học hỏi kinh nghiệm từ những người đồng nghiệp ở mảng sân khấu để tạo ra những tác phẩm mang hơi hướng nhạc kịch Broadway nho nhỏ nhưng đầy thú vị.

Nhắc đến tiết mục thú vị hay phần dàn dựng chất và tâm huyết nhất, Vĩnh Khương không quên bài thi trong Tập 6 vừa được lên sóng vào ngày 18/4/2018 với chủ đề “Một thời đã xa”. Tiểu phẩm “Tiếng hát nàng tiên cá”, Bảo Chu – Sơn Ca cùng vũ đoàn Mặt Trời Việt đã tái hiện trên sân khấu với phần vũ đạo đầy màu sắc và ẩn chứa tính nhân văn cao cả. Với phần dàn dựng hoành tráng, công phu, cả nhóm vỡ oà cảm xúc khi Giám khảo Thanh Bạch đánh giá là một vở diễn nhạc kịch Broadway có hình tượng thẩm mỹ cao đáng khen ngợi và đáng xem.

Gia đình suýt từ mặt vì đam mê múa, bỏ ngang ca hát

Quyết định lui về hậu trường để làm công tác biên đạo cho các nghệ sĩ toả sáng trên sân khấu thì mới đây Vĩnh Khương ‘lột xác’ trong bộ ảnh mới gây bất ngờ. Khéo léo chọn cho mình những bộ vest lịch lãm, chỉn chu, Vĩnh Khương xuất hiện khác lạ. Vốn là nghệ sĩ, là một biên đạo múa nhiều năm kinh nghiệm nên việc chụp ảnh, tạo khoảnh khắc là điều không mấy khó khăn với Vĩnh Khương. Anh nhanh chóng bắt kịp nhịp độ làm việc và hoàn thành buổi chụp hình chỉ vỏn vẹn trong vòng 2 tiếng. Biên đạo múa sinh năm 1984 hài hước cho biết: “Có lẽ đã nhiều năm qua, cứ loay hoay đi học, rồi lại mải miết đi làm, quay sang học thêm và giảng dạy nên tôi quên làm đẹp cho bản thân mình lúc nào không biết. Bận rộn với công việc, tôi cứ xem việc làm đẹp cho các bạn đồng nghiệp trên sân khấu đã là làm đẹp cho chính bản thân mình. Thôi thì lần này tự chăm chút cho mình một xíu để khán giả có thể biết được Vĩnh Khương là ai khi nhiều năm nay chỉ nghe tên mà không biết ‘dung nhan’ thế nào. Thế nhưng, ở phía sau hậu thuẫn cho người khác cũng có cái hay riêng đấy!”.

Trước khi được biết đến là một Biên đạo múa điển trai – người nắm hầu như toàn bộ khâu vũ đạo cho các chương trình ca nhạc lớn nhỏ trong nước, Vĩnh Khương có con đường nghệ thuật phong phú và thú vị. Bước ra từ cái nôi khi sinh hoạt tại Nhà Thiếu Nhi Thành Phố, Vĩnh Khương gây bất ngờ khi khởi đầu đam mê nghệ thuật bằng việc ca hát chứ không phải niềm đam mê nhảy múa. Thời điểm đó, Vĩnh Khương sinh hoạt âm nhạc cùng các ca sĩ như Diễm Duyên, Ngọc Linh, hay những bạn đồng trang lứa như Mắt Ngọc, Mây Trắng… Song song với niềm đam mê ca hát, Vĩnh Khương nhanh chóng bộc lộ năng khiếu về múa khi bước qua tuổi 15. Tập tò dàn dựng những bài múa nhỏ cho các em thiếu nhi tại khu phố, chương trình văn nghệ của Phường, Vĩnh Khương dần dần tìm thấy niềm vui và biết rằng, biên đạo múa cũng là một nấc thang mà mình tiếp tục leo cao để chinh phục.

Năm 2003, Vĩnh Khương thi vào trường Cao đẳng Văn hoá Nghệ thuật Nam Quốc Cang (nay là Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TP.HCM) khoa Sư phạm Âm nhạc. Vừa học âm nhạc, vừa tham gia múa và biên đạo cho các chương trình như “Nhan sắc Sài Gòn”, Bay đến ước mơ”…, Vĩnh Khương không cưỡng nổi sự “tham lam” khi tiếp tục thi đậu vào Trung cấp Múa tại trường Múa TP.HCM sau đó. Năm 2009, Vĩnh Khương quyết định lui vào hậu trường để hoàn thành tốt vai trò biên đạo, dàn dựng chứ không loay hoay giữa niềm đam mê ca hát và nhảy múa. Ban đầu quyết định theo con đường nhảy múa hoàn toàn bị gia đình phản đối kịch liệt đến mức muốn từ mặt nhưng với quyết tâm và sự nghiêm túc làm nghề. Vĩnh Khương đã thuyết phục người khó tính nhất nhà đó là mẹ và cũng từ đây gia đình luôn là nguồn động lực hỗ trợ tích cực nhất cho Vĩnh Khương trong công việc. Trải qua nhiều biến cố, Vĩnh Khương nhận ra, nếu không giữ được đam mê của mình thì không truyền được nguồn cảm hứng cho ai cả.

Khi được hỏi về ước mơ của mình, Vĩnh Khương cho biết không bao giờ cảm thấy hối hận khi từ bỏ âm nhạc theo đuổi đam mê múa bởi anh quan niệm, cuộc đời không dung nạp hai chữ ‘giá như…’ cứ đam mê là không hối hận. Ở thời điểm hiện tại, Vĩnh Khương đang là Biên đạo múa công tác tại Trung tâm Ca nhạc nhẹ Thành phố. Đây là nơi anh được làm việc và học hỏi kinh nghiệm từ những đạo diễn cho tên tuổi như Đạo diễn Binh Hùng, Dương Thảo, Đinh Anh Dũng, Tấn Lộc, Ngọc Hiền… Ngoài việc biên đạo cho vũ đoàn, Vĩnh Khương còn tham gia làm trợ giảng cho sinh viên Khoa Nghệ thuật Trường Đại học Sài Gòn và dàn dựng cho tất cả những chương trình lớn nhỏ trong cả nước.

Hiến Tửu