Âm nhạc Tiêu điểm giải trí

Bất ngờ khi MV mới của Sơn Tùng M-TP lên top 1 trending YouTube Hàn Quốc

0h ngày 3/7, tức khoảng sau 28 tiếng ra mắt, MV “Hãy trao cho anh” của Sơn Tùng M-TP đã lập kỉ lục chưa từng có trong lịch sử nhạc Việt trên “lãnh địa” Youtube Hàn Quốc: xuất sắc vươn lên top 1 trending Youtube Hàn Quốc.

“Lên sóng” vào ngày 1/7, MV “Hãy trao cho anh” đã chứng tỏ mình là “quái vật” đáng gờm của làng nhạc Việt khi không chỉ phá vỡ mọi kỉ lục ở thị trường nội địa mà còn xâm lấn vào địa hạt của nhiều quốc gia có nền âm nhạc phát triển

Đây là thành tích vô tiền khoáng hậu, chưa nghệ sĩ V-pop nào làm được. Đặc biệt thị trường âm nhạc xứ sở Kim Chi vốn nổi tiếng không “dễ xơi”, đến nhiều nhóm nhạc Kpop vẫn chưa thể đạt được thành tích no.1 trending trên Youtube của đất nước này.

Ngoài Hàn Quốc, Sơn Tùng M-TP cũng lọt vào top trending 9 quốc gia và vùng lãnh thổ khác. Sau 24 giờ, MV mới của nam ca sĩ đứng No.1 tại Việt Nam, top 2 trending Australia, top 3 trending tại Canada, top 4 trending tại Đài Loan, top 8 trending tại Mỹ, top 8 trending Đức, top 9 tại Singapore, top 17 trending ở Anh và cuối cùng là đứng thứ 44 ở Czech (cập nhật đến 20h ngày 2/7).

Tròn 24 giờ kể từ khi MV “Hãy trao cho anh” ra mắt, số lượt xem MV “Hãy trao cho anh” được METUB công bố là 26 triệu (tính theo thời gian thực tế). Số liệu này là View realtime tại thời điểm hiện tại được METUB ghi nhận, cập nhật thông qua hệ thống Analytics Realtime của YouTube. Thành tích này vượt qua kỉ lục cũ mà “Chạy ngay đi” làm được (22 triệu views). Như vậy, “Hãy trao cho anh” trở thành “MV V-pop có lượt view cao nhất trong 24h đầu”. Con số này tạm thời dẫn trước một số MV đình đám thế giới gần đây như “You Need To Calm Down” – Taylor Swift (khoảng 20 triệu) hay “Never Really Over” – Katy Perry (khoảng 15 triệu),…

Xét trong khu vực châu Á, cột mốc 26 triệu view này giúp Sơn Tùng M-TP trở thành nghệ sĩ solo sở hữu MV có lượt xem sau 24h đầu đứng thứ 2. Thành tích này chỉ đứng sau hit Gentllemen của PSY (36 triệu view). Riêng tại YouTube Việt Nam, “Hãy trao cho anh” chỉ mất 6 tiếng để vươn đến top 1 trending.

Trước đó, thành thích mà “Hãy trao cho anh” đạt được trong ngày cũng là những con số vô cùng đáng nể, hoàn toàn có thể cạnh tranh “ngang sức ngang tài” với nhiều nghệ sĩ quốc tế nổi tiếng. Ngay khi ra mắt, MV đạt 1 triệu views chỉ trong 8 phút, 2 triệu views trong 14 phút, 6 triệu views trong 75 phút, 10 triệu views trong 3 tiếng 17 phút (tính theo thời gian thực tế). Số liệu này là View realtime tại thời điểm hiện tại được METUB ghi nhận, được cập nhật thông qua hệ thống Analytics Realtime của YouTube.

Chỉ sau nửa ngày phát hành, lượt xem MV hiển thị trên YouTube cán mốc hơn 12 triệu, đi kèm đó là trên 1,2 triệu lươt thích và gần 170 nghìn lượt bình luận. Đặc biệt, trang kworb.net đã xếp hạng “Hãy Trao Cho Anh” là MV được xem nhiều nhất thế giới trong 24h của ngày 1/7. Sau gần 21 tiếng, MV “Hãy trao cho anh” đã chính thức cán mốc 20 triệu view trên YouTube – phá vỡ kỉ lục cũ Sơn Tùng M-TP từng lập với “Chạy ngay đi” (5/2018). Không chỉ có vậy, nam ca sĩ bỏ xa những nhóm nhạc Kpop tiếng tăm như EXO, Red Velvet… trong cột mốc những MV đạt 20 triệu lượt xem trong thời gian nhanh nhất.

Bên cạnh đó, đây cũng là MV đạt 1 triệu likes nhanh nhất lịch sử Vpop (2 tiếng 49 phút), đồng thời là MV được xem lúc công chiếu đứng thứ 3 thế giới với trên 635.000 lượt xem, chỉ xếp sau “Kill This Love” – BlackPink và “thank u, next” – Ariana Grande.

“Hãy trao cho anh” là sáng tác của Sơn Tùng M-TP, được producer Onionn (người thực hiện 2 phiên bản của “Chạy Ngay Đi”) đảm nhận vai trò sản xuất phối khí. Ca khúc thuộc dòng nhạc Latinh, pha trộn một chút Hiphop thời thượng. Đây là dự án âm nhạc mang tầm cỡ quốc tế, được đầu tư kỹ lưỡng và chi tiết ở từng khâu sản xuất. Lần đầu tiên trong lịch sử Vpop, một ca sĩ mời được cả hai tên tuổi lớn từ Âu Mỹ là huyền thoại rap Snoop Dogg và nữ ca sĩ/người mẫu Madison Beer tham gia vào dự án âm nhạc của mình.

Anh Châu