Âm nhạc

Sau ‘Hai triệu năm’, Đen Vâu lần thứ hai tự lên ý tưởng cho MV của mình

Tối ngày 19/01, Đen Vâu bất ngờ “đánh úp” fan với sản phẩm âm nhạc “Một triệu like” được đăng lên kênh YouTube của anh. Nằm trong chuỗi dự án “Lộn xộn” với 4 ca khúc từng được ra mắt thành công trước đây.

“Một triệu like” là một bản rap được Đen Vâu viết dành tặng cho người hâm mộ nhân dịp fanpage của anh vừa cán mốc một triệu lượt like. Kết hợp cùng giọng ca đầy chất tự sự của Thành Đồng và dựa trên nền nhạc ca khúc kinh điển “Triệu đóa hồng”, “Một triệu like” mang đến một không gian âm nhạc nhuốm màu cổ điển với lời ca gây ấn tượng mạnh mẽ.

Ca khúc “Một triệu like” không chỉ đánh dấu cột mốc một triệu lượt like trên fanpage mà còn là món quà đặc biệt nam rapper dành tặng cho người hâm mộ sau một năm nhận được sự ủng hộ và đón nhận nhiệt tình từ công chúng. Vậy nên, Đen Vâu đã quyết định sử dụng phần nhạc nền của “Triệu Đóa Hồng” – ca khúc tiếng Nga nổi tiếng do nhạc sĩ Latvia Raimond Voldemarovich Pauls sáng tác – nhằm truyền tải thông điệp đầy ý nghĩa đến khán giả. Với Đen, mỗi người hâm mộ cũng như một đoá hoa hồng tươi đẹp được ông trời dành tặng cho cuộc đời của mình và anh rất biết ơn về điều đó.

Ca khúc mới được chia làm 3 đoạn rap với nội dung khác nhau của Đen Vâu và 1 phần melody điệp khúc thể hiện bởi Thành Đồng. Giống như 4 sáng tác nằm trong chuỗi dự án “Lộn Xộn” trước đó, “Một Triệu Like” tiếp tục là những dòng cảm xúc, suy nghĩ về cuộc đời được Đen Vâu ghi lại một cách đầy ngẫu hứng. Nếu đoạn rap mở đầu ẩn chứa những tâm sự của Đen Vâu khi fanpage vừa cán mốc 1 triệu like thì đoạn rap thứ hai nói về trải nghiệm từ khi còn lông bông đến ngày trở thành “rap star”, hay như đoạn rap thứ ba lại là lời nhắn nhủ có phần gay gắt đến những người hay có những định kiến, thái độ công kích cuộc đời mình.

Có thể thấy ở “Một triệu like”, phần lời rap ở nửa cuối được Đen Vâu viết mạnh mẽ và gai góc hơn hẳn những sáng tác trước đây. Trong cuộc sống, bên cạnh bạn bè và người thân luôn ở bên cạnh thì ai cũng từng phải đối mặt với kiểu người thích đâm chọc và phán xét. Đen Vâu đã mượn lời rap rất vần điệu để chia sẻ với mọi người về một vấn đề rất quen thuộc trong đời sống theo cách phóng khoáng, thoải mái.

“Chúng ta không thể phủ nhận rằng trên đời sẽ có người tốt, người xấu và cũng có những chuyện vớ vẩn ập đến với mình. Nhạc rap có cái hay là không chỉ nói về tình yêu hay những gì đẹp đẽ, mộng mơ mà còn thể hiện mọi hỉ nộ ái ố của con người. Mặc dù câu từ của “Một Triệu Like” có phần mạnh bạo nhưng hãy để nhạc rap được làm đúng vai trò của nó là thể hiện tâm tư, cảm xúc của người viết. Tôi muốn mọi người cảm thấy đồng cảm và thoải mái khi nghe ca khúc này, chứ không phải là sự gay gắt mang ý nghĩa tiêu cực” – Đen Vâu chia sẻ.

Tuy sử dụng những từ ngữ và hình ảnh gây ấn tượng mạnh, nhưng “Một triệu like” vẫn mang đúng tinh thần âm nhạc của Đen Vâu từ trước tới nay. Khán giả sẽ được gặp gỡ một Đen Vâu rất chân thành, đơn giản và khiêm tốn khi tự nhận “Cũng may không làm idol, không phải mang gánh nặng trên vai” hay ước mơ “Nếu mỗi người cho ta một ngàn là ta sẽ có ngay một tỷ đồng. Lấy tiền đó lên vùng xa, xây được mấy cái lớp học vỡ lòng”. Không bao giờ nhìn cuộc đời qua một lăng kính tối màu, Đen Vâu mang những suy nghĩ tự do, mới mẻ của mình gửi gắm vào “Một Triệu Like” để mỗi người tin rằng “Khi mày yêu cuộc đời, cuộc đời cũng sẽ yêu mày đắm say”.

MV “Một triệu like” được quay theo phong cách tựa như những thước phim cũ, ghi lại hành trình đi lang thang khắp núi rừng của Đen Vâu. Không có một kịch bản cụ thể hay câu chuyện rõ ràng, MV “Một Triệu Like” chỉ đơn giản là những khoảnh khắc Đen Vâu “chill” cùng âm nhạc, đọc rap giữa khung cảnh thiên nhiên thơ mộng hay chạy xe xuyên qua con phố nhỏ. Sự đơn giản, không cầu kì và màu mè trong hình ảnh đã làm nên một điểm nhấn riêng biệt chỉ có ở những sản phẩm “cộp mác” Đen Vâu. Đồng thời, sau MV “Hai Triệu Năm” quay giữa khung cảnh biển mênh mông, đây cũng là lần thứ hai Đen Vâu tự lên ý tưởng cho chính MV của mình.

Năm 2019 vừa qua đã trở thành một trong những cột mốc ấn tượng nhất cho sự nghiệp âm nhạc của Đen Vâu. Nam ca sĩ phát hành tới 10 sản phẩm âm nhạc, bao gồm dự án cá nhân và hợp tác: “Mười Năm”, “Bài Này Chill Phết”, “Hai Triệu Năm”, “Rapcoustic 5”, “Lối Nhỏ”, “Cảm Ơn”, “Vì Yêu Cứ Đâm Đầu”, “Điều Phi Thường Nhỏ Bé”, “Làm Gì Phải Hốt”, “Một Triệu Like”. Đen Vâu cũng đạt được một thành tích đáng nể khi có đến 3 sản phẩm riêng đạt Top 1 Trending trên Youtube Việt Nam là “Bài Này Chill Phết”, “Hai Triệu Năm” và “Lối Nhỏ”. Chưa dừng lại ở đó, Đen Vâu còn tổ chức liveshow đầu tay “Show của Đen” tại Tp.HCM với quy mô hơn 5000 khán giả và nhanh chóng “cháy” vé chỉ sau 10 phút mở bán.