Giải trí TVshow

Danh ca Phương Dung lo ngại người trẻ Việt ở hải ngoại không còn thiết tha với nhạc quê hương

Là một trong những nghệ sĩ đắt show ở hải ngoại, danh ca Phương Dung có những chia sẻ về hành trình hơn nửa thế kỷ hoạt động nghệ thuật ở nước ngoài trong tập 61 chương trình ‘Kính đa chiều’.

Danh ca Phương Dung là một trong những giọng ca bolero nổi tiếng ở Sài Gòn những năm 70 với chất giọng nhẹ nhàng da diết. Năm 1976, danh ca cùng chồng và 8 người con sang Mỹ định cư. Tâm sự cùng host Lê Hoàng trong chương trình “Kính đa chiều”, giọng ca Nỗi buồn gác trọ cho biết lúc bấy giờ, cuộc sống tinh thần của người Việt ở hải ngoại tha thiết nghe hát những bài nhạc quê hương.

Tuy nhiên vào thời điểm ấy, danh ca Phương Dung quản lý nhà hàng nên không thể theo đuổi âm nhạc. Nhưng khi có dịp, cộng đồng người Việt tụ họp để hát và ôn lại những ca khúc kỷ niệm ngày xưa. Dù cuộc sống khi ấy có chút khó khăn và cách trở vì khoảng cách địa lý do người Việt sinh sống ở nhiều tiểu bang khác nhau nhưng vẫn có những chương trình giao lưu âm nhạc với quy mô khoảng 500 – 1000 người. Dẫu phải di chuyển khá xa từ Houston sang California để thưởng thức ca nhạc nhưng đây cũng là niềm an ủi cho kiều bào người Việt trên nước Mỹ.

Theo danh ca Phương Dung, ca sĩ Việt Nam ở hải ngoại thường biểu diễn ở những tiểu bang lớn như Houston hay California. Đây cũng là nơi Việt kiều sinh sống đông nhất. Thời điểm ấy, phần lớn các ca sĩ hải ngoại đều hát trong nhà hàng. Khác với trình diễn trên sân khấu, ca sĩ hải ngoại đôi khi cảm thấy chạnh lòng khi hát ở đây vì khán giả – thực khách không tập trung vào giọng hát của nghệ sĩ.

“Một số người họ ăn nên không nghe, còn hát trên sân khấu thì khán giả lắng nghe từng câu một, thành ra ca sĩ đi hát ở nhà hàng phải chấp nhận điều đó. Đang hát thì khán giả “dô” cụng ly rồi nói cười. Họ không cần biết ca sĩ đang hát bài gì. Trong những tiệc cưới, sinh nhật thì có khoảng 40% ca sĩ không hài lòng nhưng phải chấp nhận”, giọng ca Nỗi buồn gác trọ chia sẻ.

Sau những năm biểu diễn ở nhà hàng, cuộc sống của các ca sĩ hải ngoại dần trở nên ổn định. Vào thập niên 80, nhất là năm 1982 – 1984, nghệ sĩ thu âm và bán ra rất nhiều cuộn băng. Danh ca Phương Dung tiết lộ con số cuốn băng bán ra có thể lên đến 1 triệu hay  2 triệu cuốn. Khi băng cassette đến CD và video thịnh hành, cuộc sống của ca sĩ Việt ở hải ngoại cũng sung túc hơn.

Danh ca Phương Dung tiết lộ, có những ca sĩ Việt Nam ở hải ngoại trở nên giàu có nhờ việc đi hát và phát hành sản phẩm âm nhạc. “Từ những năm 1982 – 1983 trở đi, người ta nhìn nghệ sĩ hải ngoại với ánh mắt khác. Vào những năm 70, cuộc sống của ca sĩ hải ngoại tương đối chật vật cả tinh thần lẫn vật chất và cả nơi biểu diễn. Đến thập niên 80, nhờ sự phát triển của cassette, video thì nghệ sĩ được tôn trọng và có nhiều môi trường hoạt động hơn”, giọng ca Sương lạnh chiều đông chia sẻ.

Vào thập niên 90 khi các trung tâm nhạc ra đời, ai cũng muốn trở thành ca sĩ. Nhiều nghệ sĩ nhờ đó có cuộc sống đủ đầy hơn và được nhiều người thay đổi cách nhìn. Theo danh ca Phương Dung, đây là thời kỳ đỉnh cao của các ca sĩ hải ngoại. Tuy sau này xuất hiện dịch Covid-19 nhưng cuộc sống nghệ sĩ hải ngoại vẫn không chật vật như những năm đầu khi sang nước ngoài định cư.

Cũng theo danh ca Phương Dung, phần lớn khán giả của những ca sĩ hải ngoại đều là người lớn tuổi. “Những người lớn tuổi xa xứ có những bài hát kỷ niệm mà họ thuộc lòng về thời niên thiếu, thời áo trắng học sinh sinh viên và nhạc sĩ ngày xưa viết quá hay làm họ sống lại quá khứ”, giọng ca Những đồi hoa sim giải thích. Danh ca Phương Dung cũng bày tỏ lo ngại trước sự mai một âm nhạc và văn hóa Việt Nam với những thế hệ trẻ người Việt ở nước ngoài. Nữ danh ca chia sẻ: “Con của tôi nghe một câu hát Việt Nam không thấm bằng một câu hát tiếng Anh. Nếu ở gia đình người Việt khó thì người ta bắt buộc con ăn cơm Việt Nam, nghe nhạc Việt Nam, còn đa số gia đình Việt kiều thơ ơ nên con trẻ không biết về ký ức Việt Nam”.

https://youtu.be/YkrG7YzMcDE

“Kính đa chiều” – chủ đề tiếp theo sẽ được phát sóng vào lúc 20h ngày 11/4 trên kênh VTV9.