360 độ Giải trí

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam tiết lộ chuyện hậu trường Táo Xuân 2025

Táo Xuân 2025 trở lại với chủ đề Xuân ấm tình người. Bên cạnh sự đổi mới về nội dung, đạo diễn Hoàng Nhật Nam áp lực trước nhiều sự thay đổi về nhân sự, cách khai thác câu chuyện thông qua chủ đề mới. Đây cũng là lần đầu đạo diễn Hoàng Nhật Nam kể chuyện chưa kể ở buổi ghi hình chương trình phát sóng dịp Giao thừa Tết Ất Tỵ.

Năm nay, NTK áo dài Nguyễn Việt Hùng đảm nhận vai trò thiết kế trang phục cho bộ ba Táo Quân. Trang phục của Thiên Hậu do NTK Lê Long Dũng và Thân Nguyễn An Kha đảm nhiệm. Những thiết kế này đều tạo nên sự lộng lẫy, sắc màu, mang yếu tố tươi vui nhưng không kém phần sắc sảo với những hoạt tiết thêu may được đính kết rất cầu kỳ.

Ngoài ra, trang phục của Hằng Nga do NTK Tuấn Hải đảm nhiệm với sự cách điệu từ chiếc áo dài với những họa tiết đàn chim hạc bay trên mây vô cùng lộng lẫy và quyến rũ. Còn với Thiên Ân, sự chuyển đổi linh hoạt giữa hình ảnh đời thường và hình tượng rắn thần đã tạo nên những khoảnh khắc ấn tượng. Tất cả giúp cho khán giả có những trải nghiệm nhân vật có yếu tố thần thoại, kỳ ảo trong đó.

Ngoài sự đầu tư cho trang phục, diễn viên chuẩn bị kỹ lưỡng cho các vai diễn trong Táo Xuân, dẫn đến nhiều kỷ niệm đáng nhớ, một trong số đó là việc xây dựng hình tượng linh vật rắn. 

“Đây là một con vật mang hình thù khiến nhiều người ngại ngần. Tuy nhiên để đưa vào Táo Xuân, chúng tôi mang đến ý tưởng với sự lột xác, vượt qua những trăn trở về mặt thể xác và tinh thần để trưởng thành hơn. Đó là ý niệm vô cùng xúc động. Khi thảo luận với biên kịch Lê Nghĩa và đạo diễn Ruby Hồng Ngọc, bản thân tôi cũng khá tâm đắc với ý tưởng này”, đạo diễn nói.

Đạo diễn cho rằng câu nói của nhân vật Rắn cha có nói: “Càng nhiều tổn thương, càng nhiều đau đớn thì lột xác càng rực rỡ” tương tự như quá trình tôi luyện của con người, đi qua những va vấp con người lại càng trưởng thành và càng có nhiều sự nhìn nhận về cuộc đời hơn. Từ đó, chúng ta nảy sinh ra những hành động cống hiến cho cuộc đời. 

“Đó là những điều rất rất quan trọng về mặt thông điệp và hình ảnh của hình tượng rắn năm nay. Và việc tôi đã quyết định để Ngọc Hoàng đổi tên cho nhân vật rắn từ Lục Bình – một cô rắn hồn nhiên, tinh nghịch, khó chiều trong giai đoạn tuổi trẻ. Và rồi sau khi đột xác, nhân vật này có cái tên mới – Thanh Bình. Cái tên này cũng là lời chúc cho một năm mới với sự bình an, hạnh phúc”, đạo diễn nói thêm.

Quá trình thực hiện Táo Xuân cũng có nhiều kỷ niệm vui đáng nhớ khác. Với lượng thoại dày đặc, kết hợp giữa các câu hát cải lương và những bài hát mới, các diễn viên chúng tôi thực sự đã phải “vắt óc” để nhớ lời. Dù quá trình tập luyện kỹ lưỡng, những “sự cố” nhỏ vẫn không thể tránh khỏi. 

Có những lúc, vì quá nhập tâm vào nhân vật, diễn viên vô tình “lỡ lời”, tạo ra những tình huống hài hước khiến cả trường quay bật cười. Thậm chí, ngay cả Ngọc Hoàng và Thiên Hậu, cũng không thể kìm nén được những tràng cười khi quên thoại hay nói nhầm.

Năm nay, Hồng Ngọc tiếp tục đảm nhận vai trò đạo diễn. Từng làm việc nhiều năm, tổng đạo diễn Hoàng Nhật Nam ít xảy ra mâu thuẫn với đạo diễn Hồng Ngọc.

“Cả bản thân tôi và đạo diễn Hồng Ngọc đều là những người có tính cách khá mềm mỏng, nội tâm và có thiên hướng giải quyết mọi việc theo hướng nhẹ nhàng. Tất nhiên là mỗi người sẽ có những ý kiến riêng nhưng chúng tôi đều tìm được tiếng nói chung để mỗi người đều đóng góp được những kinh nghiệm và ý tưởng hay của mình để giúp cho chương trình được thực sự hấp dẫn và cuốn hút”, đạo diễn Hoàng Nhật Nam nói thêm.

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam nói Táo Xuân đi đến mùa thứ 8, ngót nghét gần 10 năm. Táo Xuân trở thành “bữa ăn tinh thần” quen thuộc đối với khán giả vào thời khắc Giao thừa. Mỗi năm, Táo Xuân đều có sự thay đổi về mặt diễn viên do việc sắp xếp lịch trình công tác của từng nghệ sĩ sao cho phù hợp cùng lịch tập luyện, ghi hình của chương trình là điều khó khăn.

Trong thời gian tập luyện và ghi hình Táo Xuân, ca sĩ Cẩm Ly vướng những lịch trình công tác tại nước ngoài. Dù rất cố gắng nhưng cả hai bên không sắp xếp được cho chương trình lần này. Đạo diễn Hoàng Nhật Nam nói đây là điều tiếc nuối.

“Với tôi, ca sĩ Cẩm Ly là một nghệ sĩ vô cùng đa tài. Cô đảm nhiệm vai Thiên Hậu nhiều năm nay. Cẩm Ly đã rất thành công trong việc xây dựng hình tượng Thiên Hậu hiền từ, nhân hậu, bao dung, đầy tình cảm và chân thành. Cẩm Ly cũng thường góp giọng tại Táo Xuân với những bài hát rất hay. Dù rất tiếc khi không thể cùng đồng hành tạ Táo Xuân 2025 nhưng ekip thực hiện chương trình cũng rất tôn trọng lịch trình riêng của cô. Tôi mong là Cẩm Ly sẽ luôn luôn thành công và gặt hái được những thành tựu mới trên con đường sự nghiệp của mình”, đạo diễn nói thêm.

Chương trình Táo Xuân mang tính tổng kết những thăng trầm, những gì đã diễn ra trong một năm tại các lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống. Những nốt trầm của chương trình năm nay là khó khăn của người dân và cả đất nước đã trải qua như thiên tai, bão lũ.

Trong thời khắc chuyển giao năm mới, Táo Xuân 2025 muốn làm mọi thứ nhẹ nhàng hơn, dưới lăng kính chan chứa tình yêu thương, sự san sẻ, truyền tải tinh thần đoàn kết. Chương trình giảm nhẹ những tang thương mất mát, giúp xoa dịu đi những nỗi đau và mang đến những yếu tố về niềm tin, hy vọng cho việc xây dựng cuộc sống mới.

Ngoài ra, Táo Xuân còn thẳng thắn phê phán các hiện tượng tiêu cực đang diễn ra trong xã hội, từ lối sống hình thức, việc làm từ thiện “phông bạt” đến tình trạng thiếu tình người tại các mái ấm trẻ em. Bên cạnh đó, chương trình cũng khéo léo lồng ghép trào lưu, câu nói vui và bài hát đang được giới trẻ yêu thích hiện nay, tạo nên không khí tươi mới và gần gũi.

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam nói Táo Xuân 2025 được ghi hình trước thời điểm thực hiện chính sách “ tinh giản, sáp nhập” nên chương trình chưa được cập nhật vấn đề.

Đạo diễn tiết lộ Táo Xuân 2025 mang đến những vấn đề xúc động về tình người, sự đoàn kết đồng lòng của dân tộc bất chấp khó khăn. Bên cạnh đó, đạo diễn tâm đắc phân đoạn ba anh em nhà Rắn với Ngọc Hoàng. Các nhân vật chất vấn Ngọc Hoàng rằng vì sao ông trời không can thiệp để giảm nhẹ vấn đề thiên tai bão lũ.