Bộ phim mới của đạo diễn ‘Siêu sao siêu ngố’ chính là nỗ lực tìm lại những giá trị truyền thống thông qua ngôn ngữ điện ảnh. Chất liệu dân gian Việt Nam được thể hiện một cách khéo léo nhờ sự chỉn chu của những khung hình, diễn xuất của dàn diễn viên thực lực cũng như thông điệp về lẽ phải trong xã hội phong kiến cũ.
Chất hài hước, lãng mạn và những chi tiết đậm bản sắc văn hóa dân gian được đan cài nhuần nhuyễn xuyên suốt mạch truyện
Những giai thoại về Trạng Quỳnh giàu sức nặng bởi lẽ chúng chuyên chở khát vọng của nhân dân về một người anh hùng dám đứng lên chống lại những áp bức bất công trong xã hội phong kiến cũ. Ông vẫn thường sử dụng trí thông minh như một loại vũ khí để lật tẩy thói hư tật xấu của bọn tham quan, đồng thời tạo ra tiếng cười sảng khoái nhằm làm nhẹ gánh những đau khổ nhẫn nhục mà người dân “thấp cổ bé họng” phải chịu đựng. Nhìn chung, Trạng Quỳnh không đơn thuần là nhân vật dân gian mang tính trào lộng, mà còn là hiện thân chính nghĩa ở mọi thời đại.
Nhân vật Trạng Quỳnh là hiện thân chính nghĩa của nhân dân
Hiểu được tâm lý người Việt thích hoài cổ, ưa tìm về những giá trị xưa cũ, nhất là vào dịp Tết Nguyên Đán sắp đến, đạo diễn Đức Thịnh cùng ê-kíp đã rất khôn ngoan khi chọn khai thác chất liệu dân gian trong các tích cũ về Trạng Quỳnh. Đề tài “thiện ác đối đầu” trở thành kim chỉ nam của bộ phim, đó chính là hành trình giải oan cho người thầy của Quỳnh (Quốc Anh), sát cánh cùng anh là người bạn nối khố Xẩm (Trấn Thành) và cô gái xinh đẹp Điềm (Nhã Phương). Nội dung tưởng chừng đơn điệu nếu so với những tác phẩm điện ảnh mang màu sắc hiện đại luôn cố gắng tìm kiếm cái mới, cái độc đáo, thế nhưng đề tài “chính nghĩa thắng gian tà” vẫn luôn giữ được sức hút trong văn hóa Việt, bắt nguồn từ những câu chuyện cổ tích về Tấm – Cám, Thạch Sanh – Lý Thông. Vậy nên kịch bản có phần giản dị, trung thành với truyền thống lại là điểm sáng khiến bộ phim dễ đi vào lòng người nhưng vẫn dư sức truyền tải những thông điệp nhân văn sâu sắc.
Bộ phim làm sống dậy những nhân vật bước ra từ giai thoại
Cuộc chiến thiện – ác trở nên nhẹ nhàng hơn nhờ vô số tình tiết hài hước được lồng ghép một cách khéo léo, chủ yếu vận dụng những lối chơi chữ đậm chất dân gian để tạo ra tiếng cười ý nhị, thâm sâu. Dĩ nhiên không thể thiếu những màn ứng khẩu dí dỏm vốn là “đặc sản” trong các giai thoại về Trạng Quỳnh, tiêu biểu là giai thoại quen thuộc xoay quanh món mầm đá cùng hai chữ “đại phong”. Bộ phim còn nhắc đến vế thách đối nổi tiếng của nữ sĩ Đoàn Thị Điểm dành cho Trạng Quỳnh: “Da trắng vỗ bì bạch” (mà cho đến nay vẫn chưa có lời giải thỏa đáng). Người xem sẽ dễ dàng bật cười khi dõi theo quá trình Quỳnh và Xẩm “vò đầu bứt tóc” tìm cách đáp lại vế đối hiểm hóc của người đẹp.
Trấn Thành là cây hài chính, đảm nhận nhiệm vụ đem đến tiếng cười cho khán giả
Diễn xuất của Trấn Thành đặc biệt tỏa sáng trong các phân cảnh hài hước. Anh mang đến một nhân vật Xẩm vừa tếu táo nhưng vẫn đầy nghĩa khí, sẵn sàng vào sinh ra tử vì bạn bè. Đặt cạnh Quốc Anh có phần hơi bối rối với vai diễn đầu tiên của mình, Trấn Thành lại càng nổi bật nhờ biểu cảm gương mặt hết sức tự nhiên cùng những câu thoại dí dỏm được thốt ra đúng lúc, đúng chỗ. Nhã Phương thì rất hợp với tạo hình cổ trang nhờ nhan sắc mong manh, yểu điệu thục nữ nhưng vẫn có thể cương nghị lúc cần thiết.
Không chỉ sở hữu dàn diễn viên thực lực, bộ phim còn gây ấn tượng nhờ những thước phim khai thác tối đa cảnh sắc đẹp như tranh vẽ của thiên nhiên Việt Nam, từ làng quê đậm nét cổ truyền, đồng ruộng xanh thẳng cánh cò bay cho đến bối cảnh non nước hữu tình giữa nơi thâm sơn cùng cốc.
Cảnh quay hoành tráng nhưng không kém phần nên thơ là điểm cộng của bộ phim
Nếu đã yêu thích văn hóa Việt và sẵn lòng ủng hộ nền điện ảnh nước nhà, Trạng Quỳnh sẽ là món ăn tinh thần hấp dẫn cho khán giả trong dịp Tết Nguyên Đán. Bộ phim khởi chiếu vào 5/2/2019 sắp tới.
Poster của phim
TH