Khi thị trường phim Tết đã khép lại với sự nở rộ của những bộ phim hài, thì bộ phim hành động “Hai Phượng” của Ngô Thanh Vân được công chiếu. Đã rất lâu công chúng mới được xem một bộ phim đánh đấm gay cấn kiểu Việt. Sự hứng thú có thật ấy, cũng là một phần thưởng cho nỗ lực làm “đả nữ” trên màn ảnh của Ngô Thanh Vân ở tuổi 40.
Ngô Thanh Vân trong phim Hai Phượng.
Bộ phim “Hai Phượng” được đặt theo tên nữ nhân vật chính. Hai Phượng từng sống bằng nghề đòi nợ mướn, nhưng quyết tâm từ giã giang hồ để trở về cuộc sống bình thường cùng bào thai trong bụng. Đứa con gái ra đời, trở thành chỗ dựa của Hai Phượng, bỗng dưng bị bắt cóc. Hai Phượng đã lao đi tìm con, đã chiến đấu với bọn buôn người để lấy con. Nội dung đơn giản, tình tiết cũng không có gì bất ngờ. Đạo diễn Lê Văn Kiệt cũng không đủ sức khái quát tình mẫu tử bằng ngôn ngữ điện ảnh, mọi giá trị của bộ phim “Hai Phượng” nằm hết ở những pha hành động. Vì vậy, linh hồn Hai Phượng phụ thuộc vào khả năng cống hiến của diễn viên Ngô Thanh Vân.
Người đẹp Ngô Thanh Vân có phải một diễn viên thiên bẩm không? Phải sòng phẳng trả lời là không! Nhiều đạo diễn cao hứng còn ví von Ngô Thanh Vân với ngôi sao Dương Tử Quỳnh, nhưng thực tế không thể nào. Bởi lẽ, Dương Tử Quỳnh diễn được cả tâm lý lẫn hành động. Còn Ngô Thanh Vân rất lúng túng với những góc quay cận cảnh cần sự biểu cảm của ánh mắt và khuôn mặt. Tuy nhiên, ưu điểm của Ngô Thanh Vân được tỏa sáng nhờ sự dấn thân vào những pha hành động, như chính chị bộc bạch: “Khi đưa một bộ phim hành động tới khán giả, tôi buộc phải chọn ra những cảnh khiến người xem ngạc nhiên, trầm trồ, bất ngờ và thấy đã. Là một diễn viên hành động, bắt buộc phải hi sinh bản thân mình. Khi đóng phim, tôi chỉ có suy nghĩ duy nhất là phải cố gắng hết mình. Tôi đã phải tiêm thuốc giảm đau, uống đủ loại thuốc, làm đủ mọi thứ, tới không còn chút sức lực nào nữa…”.
Dù ghét dù yêu cũng phải khẳng định, Ngô Thanh Vân là một tấm gương vượt khó trong nghệ thuật thử bảy ở nước ta. Ngô Thanh Vân vụt lên với hình tượng “đả nữ” và rất mát tay với vai trò đạo diễn kiêm nhà sản xuất. Có sẵn ít vốn và biết cách kêu gọi đối tác, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân rất mát tay với các bộ phim “Ngày nảy ngày nay”, “Cô Ba Sài Gòn”, “Về quê ăn Tết”, “Song lang”… Phim tình cảm, phim dã sử đều được Ngô Thanh Vân thử sức đầu tư, nhưng phim hành động vẫn là thế mạnh của chị. Bộ phim “Hai Phượng”, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân đã khéo léo dàn xếp để có được lịch chiếu ở một số nơi tại Mỹ cùng lúc với lịch công chiếu tại Việt Nam. Đó cũng là một thắng lợi như chị mong đợi: “Bản thân tôi lớn lên ở nước ngoài, nhưng luôn ý thức mình là người Việt Nam. Tôi muốn đưa các chất liệu dân gian vào các sản phẩm của mình. Hi vọng bộ phim không chỉ trình chiếu ở thị trường trong nước mà còn mang được ra ngoài biên giới, để khán giả quốc tế biết đến Việt Nam nhiều hơn”.
Sau vai Hai Phượng, Ngô Thanh Vân dự định chấm dứt sự nghiệp “đả nữ”. Chị nửa đùa nửa thật rằng, nếu có được mời đóng tiếp phim nào nữa thì cát sê phải 1 triệu USD thì chị mới nhận “không cần phải vai diễn hay, cứ trả 1 triệu đô là tôi nhận đóng phim liền”. Nói thì nói thế, nhưng nghề đóng phim hành động không dành cho những người nhiều tuổi. Ngay cả những siêu sao như Thành Long, Hồng Kim Bảo hoặc Lý Liên Kiệt đều chấp nhận thực tế phũ phàng ấy.
Ngô Thanh Vân không làm “đả nữ” thì vẫn còn nhiều cách để đóng góp cho nghệ thuật, bởi chị có quan niệm khá mạch lạc trong công việc lẫn tình yêu ở tuổi 40: “Tôi luôn nghĩ, bản thân mình cần phải có một cá tính để không lẫn vào đám đông. Vì vậy, tôi luôn sẵn sàng đối diện với thử thách. Việc gì người khác làm được thì tôi cũng làm được, đôi khi còn làm tốt hơn. Cứng rắn, quyết đoán, dứt khoát và mạnh mẽ, tôi là vậy đó, nên người ta thường ví tôi như đóa hoa để ngắm mà không ai dám động vào! Hiện tại tôi đã hạ tiêu chuẩn đàn ông của mình xuống thấp nhất, ở mức: Gọn gàng, sạch sẽ và không run khi nói chuyện với nhau. Chỉ thế thôi mà chưa tìm được. Về chuyện lấy chồng, tôi nghĩ nhiều năm lắm rồi mà chưa nghĩ ra. Chừng nào có người phù hợp thì tôi lấy!”.
Báo Hải Quan Online