Hậu dịch Covid-19, trong mùa Tết và Lễ tình nhân năm nay, rạp phim Việt Nam trở lại cùng hàng loạt tác phẩm nội địa đủ chủ đề. Tuy nhiên, chưa có bộ phim nào thật sự đột phá.
Phim Tết và Valentine cạnh tranh khốc liệt
Mùa phim điện ảnh Tết 2022 chứng kiến cuộc đua của các tác phẩm nội địa: “Chìa khoá trăm tỷ”, “Nhà không bán”, “1990”, “Mưu kế thượng lưu” và “Trạng Tí phiêu lưu ký”, khác biệt hoàn toàn từ nội dung đến đối tượng khán giả.
Ngay từ khi mới công bố lịch phim Tết, ưu thế của “Chìa khóa trăm tỷ” với thể loại hài tình cảm đã quá rõ ràng. Bởi đây là phim remake từ “Key of life” đình đám của Nhật Bản, sở hữu kịch bản hấp dẫn và quy tụ 2 tên tuổi bảo chứng doanh thu phòng vé: Kiều Minh Tuấn cùng Thu Trang. Đúng như dự đoán, “Chìa khoá trăm tỷ” vượt trội ngay từ các suất chiếu sớm.
“Chìa khoá trăm tỷ” đang là phim điện ảnh Việt Nam ăn khách nhất 2 tháng đầu năm nay – 65 tỉ đồng (tính đến ngày 20/2/2022)
Vị trí thứ 2 trong cuộc chiến phòng vé lại là cuộc chiến gay gắt giữa “Nhà không bán” và “1990”. Trong khi “Nhà không bán” gây chú ý vì mạo hiểm ra dịp Tết dù đề tài kinh dị, thì “1990” nhận được nhiều sự quan tâm bởi “gom” được bộ ba mỹ nhân Ninh Dương Lan Ngọc, Diễm My 9X và Nhã Phương.
“Nhà không bán” vươn lên vị trí Á quân bảng xếp hạng doanh thu phòng vé mùa Tết
“1990” bị chê là thảm họa mới của màn ảnh rộng Việt Nam
“Trạng Tí phiêu lưu ký” lần thứ 3 ra rạp đã không còn quá mới mẻ, nhưng vẫn “cá kiếm” ổn nhờ thuộc thể loại thiếu nhi và là sự lựa chọn an toàn dành cho gia đình dịp đầu năm mới. “Mưu kế thượng lưu” gần như “nằm ngoài cuộc chơi” vì kịch bản yếu, dàn diễn viên không có ngôi sao.
Doanh thu “Mưu kế thượng lưu” chỉ hơn 1 tỉ đồng
Tương tự mùa Tết, đợt chiếu phim Valentine cũng là “sàn đấu” chủ yếu của những phim Việt Nam, gồm: “Bẫy ngọt ngào”, “Chuyện ma gần nhà” và “Người tình”. Đáng chú ý, “Bẫy ngọt ngào” và “Chuyện ma gần nhà” với những suất chiếu sớm nên nhanh chân chiếm lĩnh phòng vé. Còn “Người tình” thất thế hơn vì chọn ngày ra rạp đúng 14/2/2022.
Đa dạng về thể loại, chất lượng chưa đảm bảo
Điểm cộng lớn cho Phim Tết và Valentine là sự đa dạng. Phim Tết của điện ảnh Việt Nam đã qua cái thời chỉ toàn là hài tình cảm hay hành động hài, Valentine cũng không còn đơn thuần là sân chơi của các tác phẩm màn ảnh rộng chỉ yêu đương thắm thiết. Sau mùa dịch căng thẳng, dường như những nhà làm phim Việt Nam đã chấp nhận thử thách để đem đến món ăn tinh thần mới lạ cho người xem.
Cả mùa phim Tết và Valentine 2022, chỉ có duy nhất “Chìa khoá trăm tỷ” là có chủ đề hài tình cảm xen chút hành động. Các pha đánh đấm trong phim chân thật, góc quay đẹp, diễn xuất lẫn “phản ứng hoá học” giữa cặp Kiều Minh Tuấn và Thu Trang là những điểm nhấn của “Chìa khoá trăm tỉ”. Đáng tiếc, đứa con tinh thần của đạo diễn Võ Thanh Hòa lại “1990” lại gây tranh cãi lớn về chất lượng. Nội dung phim nằm trong mức an toàn, xoay quanh chuyện tình yêu tình bạn của ba cô gái chơi thân từ nhỏ đến lớn. song, cách cắt ghép cảnh cẩu thả, lời thoại gượng ép, tình huống phi thực tế và diễn xuất lệch tông của bộ ba Ninh Dương Lan Ngọc, Diễm My 9X và Nhã Phương khiến phim bị nhiều chỉ trích.
“Nhà không bán” và “Trạng Tí phiêu lưu ký” ở mức chấp nhận được, đủ để giải trí cho khán giả mùa Tết. “Nhà không bán” khai thác yếu tố bí ẩn còn chưa đến và kỹ xảo vụng về, nhưng càng về cuối phim càng hấp dẫn cùng các tình tiết bất ngờ và hợp lý. Nếu bỏ qua lùm xùm kịch bản giữa tác giả gốc và ê kíp, thì “Trạng Tí phiêu lưu ký” quả thật là một tác phẩm điện ảnh Việt Nam đáng xem dành cho thiếu nhi, bối cảnh cùng hiệu ứng hình ảnh phim được đánh giá cao.
Ba phim Lễ tình nhân mùa này gồm “Bẫy ngọt ngào”, “Chuyện ma gần nhà” và “Người tình” lại là một câu chuyện khác. “Bẫy ngọt ngào” có mạch phim gần giống “1990”, đều xoay quanh cuộc sống tình yêu của nhóm bạn thân. Tuy nhiên, “Bẫy ngọt ngào” của đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư hơn hẳn “1990” nhờ cốt truyện “mượt”, cú twist hấp dẫn, tương tác và lối biểu đạt của dàn diễn viên tốt. Đặc biệt, các cảnh 18+ cũng là “động lực” của không ít người xem đến rạp.
“Bẫy ngọt ngào” đang trong giai đoạn bức phá, hứa hẹn tạo nên nhiều bất ngờ cho cuộc đua phòng vé tháng 2/2022
“Chuyện ma gần nhà” cho thấy sự cố gắng của những nhà làm phim Việt Nam để thực hiện một phim điện ảnh ma quỷ thuần tuý, không có sự can thiệp của “lực lượng chức năng” giải quyết mọi chuyện. Dù vậy, một số phân đoạn kỹ xảo, tạo hình ma quỷ và tình tiết lòng vòng trong phim vẫn vấp phải “gạch đá”.
“Chuyện ma gần nhà” có chất lượng ở mức ổn, hút khách nhờ dàn diễn viên nghệ sĩ Mạc Can, Vân Trang, Khả Như…
“Người tình” gây sốc hơn qua hàng loạt cảnh nóng của Minh Tú. Đạo diễn Lưu Huỳnh còn khai thác chưa uyển chuyển chủ đề về đồng tính và tình dục tại xã hội Việt Nam. Một phần vì phim đã quay từ lâu (năm 2006) và bị cắt do kiểm duyệt. Diễn xuất chênh lệch quá rõ giữa một Đức Hải bùng nổ và Minh Tú đơ sượng khiến “Người tình” không chạm đến cảm xúc khán giả.
“Người tình” đang vấp phải nhiều tranh cãi, doanh thu lẹt đẹt
Ai thắng ai thua?
Tròn 3 tuần sau khi ra mắt, “Chìa khoá trăm tỷ” đã gần đạt đến 65 tỉ đồng, đứng nhất top phim Tết 2022. “Nhà không bán” có màn lội ngược dòng ngoạn mục, bức phá lên 28,5 tỉ đồng và đứng hạng 2 danh sách doanh thu phòng vé mùa phim Tết. “1990” chỉ được 25 tỉ đồng và “Mưu kế thượng lưu” sớm rút khỏi rạp cùng 1,15 tỉ đồng. Riêng “Trạng Tí phiêu lưu ký” mang về 22,5 tỉ đồng qua 3 lần công chiếu, thành tích không hề khả quan đối với một phim được đầu tư đến 43 tỉ đồng.
Tổng doanh thu của 5 phim điện ảnh chiếu Tết 2022 vỏn vẹn ở mức gần 130 tỉ đồng (tính đến ngày 20/2/2022), một con số khá khiêm tốn so với các mùa phim Tết trước. Điều này cho thấy tâm lý khán giả vẫn chưa sẵn sàng quay lại rạp sau dịch Covid-19 hoặc thói quen người xem đã thay đổi lớn qua một mùa dịch ở nhà tận hưởng nhiều sản phẩm từ khắp nơi trên thế giới qua mạng, Netflix…
Đợt phim Lễ tình nhân năm nay lại có nhiều bước tiến bất ngờ lẫn ngộp thở. “Chuyện ma gần nhà” tăng nhanh qua mỗi ngày và cán mốc 58 tỉ đồng. “Bẫy ngọt ngào” dần dần bức phá sau quãng thời gian bị bỏ xa. Hơn 1 tuần công chiếu, “Bẫy ngọt ngào” đã vươn lên 48 tỉ đồng. Doanh thu cả hai phim này đều chưa có dấu hiệu chững lại.
“Người tình” không có nhiều suất chiếu so với các đối thủ khác, đành ngậm ngùi thua thiệt và chưa được 1 tỉ đồng. Có thể thấy rõ, “Người tình” khó có cơ hội cạnh tranh trong tại rạp thời điểm này.
Nhìn chung, mùa phim Việt Nam Tết, Valentine 2022 chưa có dự án nào đột phá lớn về nội dung và cả doanh thu. 2 tháng đầu năm 2022 có nhiều phim công chiếu, nhiều lựa chọn nhưng không có một tác phẩm thật sự xuất sắc. Ngoài ra, dư âm về dịch Covid-19 vẫn còn kéo dài, tác động lớn đến văn hoá xem phim rạp của khán giả Việt Nam.
Theo Tạ Doãn/DDVN