Là cha đẻ của nhiều ca khúc nổi tiếng như Hoang mang, Khi cô đơn em nhớ ai, Ta còn thuộc về nhau, Yêu không hối hận,… nhạc sĩ Võ Hoài Phúc có những tiết lộ về bí quyết để tạo nên những bài hát ‘làm mưa làm gió” trên thị trường âm nhạc Việt Nam trong tập 63 chương trình ‘Kính đa chiều’.
Chia sẻ trong chương trình “Kính đa chiều”, nam nhạc sĩ tiết lộ điểm lạ trong các sáng tác của mình chính là các bài hát thường mất một khoảng thời gian khá dài để tiếp cận với công chúng.
Điển hình như ca khúc Hoang mang đã mất gần hai năm từ khi anh viết vào năm 2005 cho đến khi trở thành một hit vào năm 2007. Tương tự, ca khúc Vô cùng cũng mất đến 4 năm từ năm 2014 đến khi được nhiều người biết đến hơn vào năm 2018. Thậm chí, bài hát Gọi tên ngày mới ra mắt trong một chương trình ca nhạc hải ngoại vào năm 2009 – 2010 nhưng cũng phải mất một thời gian dài trước khi được giới trẻ trong nước biết đến và là ca khúc quen thuộc mỗi khi mở đầu bất kỳ chương trình nào.
“Tôi nghĩ rằng là nếu nói về yếu tố thời gian thì có lẽ tôi thuộc dạng thiệt thòi có nghĩa là bài hát ra thì không thành công ngay. Nhưng ngược lại nếu xét về sức sống thì tôi tin rằng những bài hát mà trưởng thành muộn, chín chậm thì sức sống lâu dài hơn”, nhạc sĩ Võ Hoài Phúc chia sẻ.
Giải đáp về công thức tạo nên những bài hát hit, nhạc sĩ Võ Hoài Phúc cho rằng không có bất kỳ công thức nào để tạo nên bài hit. Nam nhạc sĩ cho rằng nghệ thuật có nghĩa sáng tạo, nếu chỉ làm theo công thức có nghĩa người sáng tác rập khuôn. “Tôi hay nói đùa về câu chuyện viết nhạc quảng cáo hay nhạc phim. Sáng tác này không phải cho tôi mà cho đối tượng khách hàng nào đó. Khi gửi bản số 1 thì sau đó được yêu cầu chỉnh sửa rồi sửa thành bản số 2,3, 4 và bản thứ n. Cuối cùng khách hàng trả lời lấy bản số 1”, chủ nhân ca khúc Ta còn thuộc về nhau bộc bạch.
Nam nhạc sĩ đưa ra ví dụ để khán giả hình dung rằng cảm xúc đầu tiên bao giờ cũng hay và đẹp đẽ nhất. Khi mọi thứ rập khuôn theo yêu cầu khách hàng, nhạc sĩ Võ Hoài Phúc cho rằng khó có thể vượt qua được bản đầu tiên mà bản thân sáng tác. Tuy nhiên, em trai nhạc sĩ Hoài An cũng cho rằng nhạc sĩ nên lắng nghe thị hiếu của khán giả. Chẳng hạn thị trường âm nhạc Việt Nam đặc thù là thể loại ballad. Dù các dòng nhạc khác xuất hiện nhưng vẫn khó soán ngôi hoàn toàn nhạc ballad.
Nhạc sĩ Võ Hoài Phúc giải thích: “Rõ ràng sau một khoảng thời gian tôi nghe EDM hay rap để tương ứng với cảm xúc bản thân ngay thời điểm đó thì đến lúc nào đó có giai đoạn tôi cần một bản ballad làm dịu lại tâm hồn. Anh em nhạc sĩ cứ viết một hồi là quay về với ballad. Tôi không tính những bạn trẻ sau này có lối đi riêng mà nói về những anh em cùng thời kỳ với tôi hoặc sau đó một chút. Trong thời điểm R&B lên ngôi, như vậy tôi có thể nghe theo thị hiếu khán giả để viết 10 bài R&B liên tục. Trong đó có một bài đặc sắc thì chắc chắn bài đó sẽ nổi lên. Đó là suy nghĩ của riêng tôi”.
Nhạc sĩ Võ Hoài Phúc là một trong những tên tuổi đình đám trong làng âm nhạc Việt Nam với những ca khúc nổi tiếng như Hoang mang, Vô cùng (Vì anh thương em), Gọi tên ngày mới,…
Nhận định về thời kỳ của các hit maker, nhạc sĩ Võ Hoài Phúc khẳng định phụ thuộc thị hiếu của khán giả vào từng thời điểm. Điển hình vào giai đoạn 2008 – 2012 là phong trào R&B hip hop và EDM thịnh hành ở Việt Nam, loạt các bản hit ra đời vào thời gian ấy đều theo những màu sắc âm nhạc này.
Sau đó lại đến phong trào là hát bolero rồi mở rộng ra thành xu hướng hát nhạc xưa. Gần đây, rap bắt đầu thu hút sự quan tâm của công chúng. Nam nhạc sĩ cho rằng các dòng nhạc sẽ thay nhau lên ngôi chiếm lĩnh thị trường. Gu thưởng thức âm nhạc của khán giả cũng thay đổi theo thời gian. Vì lẽ đó, các sáng tác của nhạc sĩ không đúng thời điểm có nghĩa hết thời nhưng nhạc sĩ Võ Hoài Phúc tin rằng nếu nhạc sĩ kiên trì và sinh tồn đứng vững thì chuyện thời thế chỉ là từng chặng trong cuộc đời sáng tạo dài dằng dặc.
“Bản thân tôi có những bài nổi tiếng như Hoang mang cho đến Vô cùng cách nhau đến hơn chục năm. Mười năm là quá dài, rất dễ bị lãng quên tên tuổi nhưng tôi vẫn túc tắc đi tới, vẫn viết đều đặn. Tôi nghĩ chuyện thành công hay không còn phụ thuộc vào thước đo từng người. Cứ viết rồi chuyện bài hát thắng hay không là do khán giả quyết định, không còn do mình nữa”, nhạc sĩ Võ Hoài Phúc bộc bạch.
Với những bài hát nổi tiếng vượt thời gian, nhạc sĩ Võ Hoài Phúc chứng minh được rằng sự kiên trì và sáng tạo của mình có thể mang lại thành công, dù không phải lúc nào cũng theo đúng tiêu chuẩn và công thức cụ thể.
“Kính đa chiều” – chủ đề tiếp theo sẽ được phát sóng vào lúc 20h ngày 15/4 trên kênh VTV9.