Âm nhạc Giải trí

Xuân Định K.Y mang nhạc rap vào tác phẩm nhạc Trịnh

Vào lúc 19h30 tối Thứ Bảy (19/10/2024), Nhà hát Sông Hương – một trong những công trình biểu tượng cho sự vươn lên hiện đại và đón vận hội mới của Thừa Thiên – Huế – đã chật kín bởi gần 1000 khán giả háo hức. Họ tề tựu về đây để thưởng thức một đêm nhạc đặc biệt mang tên ‘Huế Symphony – Bản giao hưởng Cố Đô’, một sự kiện âm nhạc độc đáo hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm âm nhạc đa dạng và đầy cảm xúc.

Đêm nhạc mở màn với một màn trình diễn hoành tráng và đầy cảm xúc, kết hợp giữa Dàn Nhã nhạc Cung đình Huế, Dàn nhạc IPO và Học viện Âm nhạc Huế. Đây là một cuộc đối thoại âm nhạc độc đáo giữa Đông và Tây, giữa truyền thống và hiện đại, tạo nên một bản hòa tấu đặc sắc chưa từng có.

Tiếp theo đó, Tổ khúc Bốn Mùa của Vivaldi lừng danh vang lên, như một cách giới thiệu đầy khéo léo về Huế – thành phố của Festival với các lễ hội được tổ chức liên tiếp trong 4 mùa. Từng nốt nhạc của Vivaldi như vẽ nên bức tranh tứ thời của xứ Huế: mùa xuân với hoa đào nở rộ, mùa hạ với cơn mưa rào bất chợt, mùa thu với lá vàng rơi trên sông Hương, và mùa đông với những cơn gió se lạnh từ dãy Trường Sơn.

Chương trình chuyển sang phần thứ hai với tên gọi “Khúc Hào Hùng Bình Trị Thiên”, mang đến cho khán giả những ca khúc mang âm hưởng bi tráng về vùng đất anh hùng này.

Giọng ca đầy nội lực của Bạch Trà vang lên với “Câu Hò Bên Bờ Hiền Lương”, khiến không ít khán giả rưng rưng nhớ về một thời chia cắt đau thương của đất nước. Tiếp nối là “Bình Trị Thiên Khói Lửa” và “Huế – Sài Gòn – Hà Nội” do Đào Mác thể hiện với giọng hát đầy hào hùng. Những ca khúc này như một lời tưởng nhớ, tri ân đến những người con đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Chương ba của đêm nhạc mang tên “Bản Giao Hưởng Cố Đô”, mở đầu bằng một câu hò Huế đầy dịu dàng, như một lời chào mời khán giả bước vào thế giới âm nhạc truyền thống của xứ Huế.

Bạch Trà một lần nữa xuất hiện trên sân khấu, nhưng lần này cô không chỉ hát mà còn thể hiện nghệ thuật múa chén truyền thống trong khi trình bày ca khúc “Lý Ngựa Ô”. Sự kết hợp giữa giọng hát trong trẻo và động tác múa uyển chuyển của cô đã tạo nên một màn trình diễn đặc sắc, khiến khán giả không thể rời mắt.

Tiếp theo đó, nghệ sĩ sáo trúc nổi tiếng Trần Khánh Tường xuất hiện với bản “Mưa Trên Phố Huế”. Tiếng sáo du dương, trầm bổng như những hạt mưa rơi nhẹ nhàng trên phố cổ, khiến không ít khán giả bồi hồi nhớ về những kỷ niệm đẹp tại thành phố mộng mơ này.

Điểm nhấn của chương này là phần trình diễn của dàn nhạc giao hưởng hiện đại. Họ đã khiến khán giả bất ngờ và thích thú khi sử dụng các nhạc cụ phương Tây để thể hiện các bản nhạc đậm chất phương Đông như “Lý Mười Thương” và bộ tứ “Lưu Thủy – Kim Tiền – Xuân Phong – Long Hổ”. Sự kết hợp này không chỉ thể hiện sự sáng tạo của các nghệ sĩ mà còn là một minh chứng cho sự giao thoa văn hóa Đông – Tây tuyệt vời.

Chương cuối cùng của đêm nhạc mang tên “Huế và Trịnh”, dành riêng để tôn vinh những tuyệt phẩm bất hủ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn – người con tài hoa của xứ Huế.

Những giọng ca đẳng cấp hàng đầu của làng nhạc Việt lần lượt xuất hiện, mang đến những phiên bản độc đáo của các ca khúc nhạc Trịnh. Ngọc Khuê mở đầu với “Biết Đâu Nguồn Cội”, giọng hát trong trẻo của cô như dòng nước mát lành chảy qua tâm hồn người nghe. Tiếp theo là Đức Tuấn với “Gọi Tên Bốn Mùa” và “Đóa Hoa Vô Thường”, giọng hát nội lực và đầy cảm xúc của anh khiến cả khán phòng như chìm đắm trong thế giới nhạc Trịnh đầy thi vị.

Một khoảnh khắc đáng nhớ của đêm nhạc là khi nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn xuất hiện với “Hạ Trắng”. Tiếng kèn của anh mang đến một phiên bản không lời đầy nỗi niềm của ca khúc này, khiến cả nhà hát lặng người trong xúc động.

Bất ngờ lớn đến từ Akari Nakatani – “nàng thơ” Nhật Bản trong tác phẩm điện ảnh “Em Và Trịnh”. Cô mang đến một làn gió mới với tuyệt phẩm “Diễm Xưa” được hát bằng tiếng Nhật. Giọng hát trong trẻo của Akari, cùng với cách phát âm tiếng Nhật mềm mại, đã tạo nên một phiên bản “Diễm Xưa” vô cùng độc đáo và mới mẻ.

Xuân Định K.Y, đại diện cho thế hệ nghệ sĩ trẻ, mang đến một phiên bản đầy trẻ trung của ca khúc “Ngẫu Nhiên”. Anh còn bất ngờ sáng tác thêm một đoạn rap mới, kết hợp hài hòa giữa âm nhạc truyền thống và hiện đại, tạo nên một làn gió mới cho nhạc Trịnh.

Đêm nhạc khép lại trong sự xúc động và hân hoan của khán giả với hai ca khúc “Hello Vietnam” và “Nối Vòng Tay Lớn”. Cả khán phòng đứng dậy, cùng nhau hát vang những ca từ đầy ý nghĩa, như một lời khẳng định về tình yêu quê hương, đất nước và niềm tự hào dân tộc.

Huế Symphony – Bản giao hưởng Cố Đô không chỉ là một đêm nhạc thông thường, mà còn là một hành trình âm nhạc đầy cảm xúc, kết nối quá khứ và hiện tại, truyền thống và hiện đại. Sự kết hợp tài tình giữa âm nhạc cung đình Huế, dân ca và nhạc giao hưởng phương Tây đã tạo nên một bức tranh âm nhạc đa sắc màu, phản ánh đúng tinh thần và bản sắc của thành phố Huế – nơi giao thoa giữa văn hóa cổ kính và nhịp sống hiện đại.

Đằng sau thành công của đêm nhạc là công sức của một đội ngũ sản xuất chuyên nghiệp và tài năng. Giám đốc Sản xuất Châu LE, người đã “bén duyên” với Huế từ đêm nhạc Đối thoại Trịnh Công Sơn, đã mang đến tầm nhìn độc đáo cho chương trình. Tổng đạo diễn Nguyễn Xuân Huy, giám đốc âm nhạc Trần Mạnh Hùng, và nhạc trưởng Dustin Tiêu – những nghệ sĩ có tầm ảnh hưởng lớn trong việc phát triển và quảng bá âm nhạc giao hưởng tại Việt Nam – đã góp phần tạo nên một đêm nhạc đẳng cấp và đầy cảm xúc.

Đáng chú ý, phần lớn ekip sản xuất là những người trẻ, mang đến nguồn năng lượng mới mẻ và sáng tạo cho dự án. Sự kết hợp giữa Orchestra Imagine Philharmonic và Học Viện Âm Nhạc Huế đã tạo nên những màn trình diễn đẳng cấp, đưa khán giả đắm chìm trong không gian âm nhạc đa sắc màu với các nhạc công tài năng tụ hội từ ba miền Bắc – Trung – Nam.

Huế Symphony – Bản giao hưởng Cố Đô không chỉ là một đêm nhạc thành công mà còn hứa hẹn trở thành một sản phẩm du lịch mới về đêm của Huế, thu hút du khách khi đến với thành phố này. Đêm nhạc đã khẳng định vị thế của Huế không chỉ là một thành phố di sản, mà còn là một điểm đến văn hóa – nghệ thuật sôi động và đầy sức sống.