Thể thao Thể thao 360 Tiêu điểm thể thao

Những sự thật thú vị phía sau chiếc xe đua F1 đến Việt Nam

Động cơ mà Red Bull RB7 sử dụng chỉ nhẹ đúng 95 kg, tuổi thọ 3.000 km, và có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 2,5 giây.

Chiều tối 4/5, khán giả lần đầu tiên được chứng kiến một chiếc xe đua F1 chạy thực tế ngay tại Việt Nam. Trước đây, đã từng có đơn vị mang xe F1 tới Việt Nam, nhưng chỉ là phần vỏ, không có động cơ và hệ truyền đồng, chủ yếu để trưng bày, phục vụ mục đích quảng bá thương hiệu.
Red Bull RB7 là chiếc xe của đội đua Red Bull Racing tham gia mùa giải F1 năm 2011 do tay đua Sebastian Vettel và Mark Webber điều khiển. Chiếc xe đua mang nhiều đột phá ở thời điểm ra mắt, giành 12 chiến thắng ở 19 cuộc đua mùa giải 2011.
Để chiếc Red Bull RB7 vận hành tại Việt Nam, cần có một đội kỹ thuật viên chuyên nghiệp sang chăm sóc, và loại xăng đặc biệt với chỉ số octan cao và chất phụ gia phù hợp. Đặc biệt hơn, chiếc xe đã được nâng gầm cao hơn do mặt đường thông thường không đủ chất lượng như trong trường đua F1.
Xe đua F1 thường sử dụng lốp không rãnh để tối ưu lực bám đường. Tuy nhiên, thời tiết hôm qua xuất hiện cơn mưa khiến đường chạy bị ướt nên Red Bull RB7 phải chuyển sang lốp có rãnh. Loại lốp sử dụng cho xe đua F1 làm bằng cao su mềm, khi nóng lên sẽ có độ bám đường rất tốt. Việc mất bám ở tốc độ cao rất dễ gây ra những tình huống xấu.
Red Bull RB7 có cấu trúc thân xe dạng tổ ong, khung xe làm hoàn toàn bằng vật liệu carbon và một số bộ phận làm bằng vật liệu tổng hợp. Trước khi chạy, chiếc xe cũng được làm nóng tới nhiệt độ mà các chuyên gia tính toán, vì động cơ của xe F1 sinh nhiệt rất lớn, nước làm mát và dầu cũng cần nhiệt độ tương thích.
Xe sử dụng động cơ hút khí tự nhiên Renault RS27, cấu hình V8 với góc lệch 90 độ, dung tích 2.4L. Dù dung tích chỉ ngang với xe phổ thông, nhưng vòng tua có thể vượt ngưỡng 20.000 vòng/phút, tuy nhiên bị giới hạn về 18.000 vòng/phút theo quy định của Liên đoàn Ôtô quốc tế (FIA). Có nghĩa là cứ mỗi giây, trục khuỷu của động cơ đã quay được 300 vòng. Công suất của chiếc xe lên đến hơn 750 mã lực. Hộp số 7 cấp.
Dù mang công suất khủng khiếp, nhưng khối động cơ Renault RS27 chỉ nhẹ đúng 95 kg. Và thực tế hãng có thể làm động cơ nhẹ hơn, nhưng do quy định của FIA, động cơ dùng trong xe đua F1 năm đó phải có cân nặng tối thiểu 95 kg. Để làm được điều này, Renault phải sử dụng vật liệu nhẹ khác để chế tác động cơ, như đầu piston làm bằng nhôm, trong khi tay dên làm bằng hợp kim titan.
Để chế tạo nên khối động cơ Renault RS27 cần đến 2.500 chi tiết. Mỗi piston chỉ nhẹ đúng 250 gram nhưng khi quay ở vòng tua 18.000 vòng/phút nó tạo ra lực 2 tấn lên tay dên. Theo thông số của nhà sản xuất, động cơ có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 2,5 giây, 0-200 km/h trong 5,1 giây và 0-300 km/h trong 12 giây. Dĩ nhiên, thông số thực tế có đạt được như vậy không còn phụ thuộc vào thiết kế và hệ truyền động của chiếc xe bên đối tác.
Hệ thống ống xả trên Red Bull RB7 là phát minh đáng chú ý năm 2011, do được thiết kế để đẩy luồng gió chạy dưới gầm xe thoát ra nhanh hơn, giảm lực đẩy khí động học dưới gầm giúp chiếc xe bám đường hơn. Trong mỗi cuộc đua, nhiệt độ ống xả của nó có thể đạt tới 900 độ C, trong khi một chiếc xe thông thường chỉ khoảng 240 độ C. 900 độ C cũng là nhiệt độ làm nóng chảy hầu hết vật liệu kim loại, do đó vật liệu sử dụng vừa phải đảm bảo khối lượng nhẹ và chịu nhiệt lớn. Trong buổi trình diễn hôm qua, ngay sau màn biểu diễn, đội kỹ thuật viên phải ra phun chất làm mát cho hệ thống ống xả và động cơ.
Trong một cuộc đua trung bình, động cơ Renault RS27 tiêu thụ khoảng 220 lít nhiên liệu. Độ bền động cơ này thấp hơn nhiều so với động cơ thương mại, chỉ 3.000 km, có nghĩa là chạy được khoảng 10 cuộc đua là phải thay mới.
Người điều khiển chiếc Red Bull RB7 là tay đua F1 David Coulthard. Tay đua F1 quốc tịch Scotland bắt đầu sự nghiệp từ năm 1994, mang về 13 chiến thắng trên các chặng đua F1 và vị trí cao nhất trong sự nghiệp từng đạt được là Á quân tại Giải Vô địch các tay đua F1 mùa giải năm 2001. Hiện David Coulthard đã về hưu, tham gia các chương trình quảng bá và làm việc dưới vai trò một chuyên gia bình luận về giải đua F1 của kênh BBC.
Một điều mà nhiều người lầm tưởng về các tay đua F1 là họ chỉ hơn người thường ở kỹ năng lái. Thực tế họ phải chịu được nhiệt độ khủng khiếp của động cơ ngay phía sau lưng, khả năng tập trung và chống chọi lại một lực G (trọng lực) có thể khiến một người bình thường bất tỉnh. Ảnh: Red Bull..

Theo Thế Anh/Zing.vn