Âm nhạc

Ưng Hoàng Phúc: ‘Gom tiền làm sản phẩm để thỏa mãn đam mê’

Nam ca sĩ cho biết, khi thực hiện dự án nào đó phải bán chỗ này một chút, bán chỗ kia một chút để gom tiền.

Việc đầu tư làm phim online (web-drama) đã không còn quá xa lạ với các nghệ sĩ của showbiz Việt. Các diễn viên, ca sĩ đều cố gắng sản xuất ra những sản phẩm chất lượng để gửi đến khán giả.

Ngoài việc xây dựng tên tuổi thông qua các sản phẩm, việc sản xuất những sản phẩm chiếu mạng (cụ thể là YouTube) cũng giúp các nghệ sĩ thu hồi được phần nào chi phí, cũng như có thêm động lực từ sự ủng hộ thông qua lượt xem (view) từ khán giả.

Vừa cho ra mắt MV “Đời cho những gì?” vốn là ca khúc chính của bộ phim “Ông Trùm II” sẽ được giới thiệu trong thời gian tới. Nam ca sĩ cho biết, thông điệp của bài hát trong MV “Đời cho ta những gì?” cũng rất trùng hợp với cuộc đời anh.

Nam ca sĩ chia sẻ, anh từng trải qua nhiều khó khăn trong cuộc sống, sức khỏe, công việc. Giai đoạn phải ngồi xe lăn vì bệnh tật, nhiều lần lên bàn mổ, bệnh tình liên tục tái phát. Phải cố gắng để vượt qua tất cả, giờ đây nam ca sĩ có thể thực hiện được những cảnh quay hành động, đánh đấm như trong MV là một điều tưởng chừng như như một giấc mơ.

Anh bộc bạch: “Tôi có nhiều may mắn vì bên cạnh luôn có người vợ thân yêu, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và khán giả ủng hộ, động viên”.

Bên cạnh những chia sẻ về công việc và sản phẩm âm nhạc mới, Ưng Hoàng Phúc cũng có những chia sẻ rất thẳng thắn về những vấn đề xung quanh câu chuyện kiếm tiền từ YouTube và “chạy đua” để view của các nghệ sĩ hiện nay.

– Suy nghĩ của anh về dùng view trên YouTube để kiếm tiền như thế nào?

Nói về vấn đề dùng view kiếm tiền thì nếu có hàng chục triệu view đi chăng nữa cũng không thể trả nổi tiền làm MV và phim của tôi. Tiền làm phim và MV của tôi lên tới bạc tỉ rồi và số tiền thu về thì chẳng đáng là bao. Thú thật, tôi không đặt nặng chuyện “cày” view trên YouTube để kiếm tiền. Tất cả những gì tôi làm là vì nghệ thuật và thỏa mãn cho đam mê của mình. Vì không phải kinh doanh để đem về lợi nhuận, nên khi thực hiện dự án nào đó, tôi phải bán chỗ này một chút, bán chỗ kia một chút để gom tiền mà làm nghệ thuật là đam mê và vì khán giả.

Tôi thấy có một đều rất ngộ, một ca sĩ có thể ra hàng chục ca khúc hit, hàng chục bộ phim hay nhưng nếu một thời gian họ “im hơi lặng tiếng” thì người ta lại hỏi rằng: “Dạo này hết thời hay sao mà không ra phim nữa?”. Không phải như vậy, con người mà và cuộc sống mà, có lúc này lúc khác, đâu phải ai cũng có sức và kinh tế để liên tiếp đầu tư ra sản phẩm. Phải có lúc lắng lại để còn làm việc khác, dành thời gian cho bản thân và gia đình. Một năm đầu tư thực hiện sản phẩm thì năm sau phải tập trung đi show, đi diễn để kiếm tiền chứ. Bản thân tôi cũng vậy, tôi cũng phải đầu tư rất nhiều cho sản phẩm của mình. Để có những thước phim hay, đẹp gửi đến khán giả là rất nhiều công sức của tôi và ê-kíp cùng thực hiện. Đó mới chính là điều mà Ưng Hoàng Phúc muốn gửi đến mọi người thông qua thông điệp của bộ phim. Điều mà tôi quan tâm không phải là chuyện kiếm tiền từ sản phẩm của mình, mà sự muốn sản phẩm được lan tỏa và điều điều đọng lại trong lòng khán giả là gì sau khi xem xong phim.

– Anh có nghĩ trong tương lai, YouTube hay mạng xã hội sẽ mang lại nguồn thu dồi dào hơn cho các nghệ sĩ?

Tôi thấy lợi ích riêng của Facebook hay YouTube là đưa sản phẩm của nghệ sĩ tới tận tay, tận mắt khán giả của mình. Không phải như trước đây, phải nhờ nhiều kênh truyền thông khác nhau. Điều thuận lợi này sẽ giúp cho những người làm nghệ thuật chân chính được khán giả ủng hộ. Mặt khác, nếu những sản phẩm chỉ mang tính chất mua vui giải trí, câu like, câu view trên YouTube thì từ từ khán giả cũng sẽ thấy được điều đó. Và cũng chính khán giả sẽ là người lựa chọn những sản phẩm phù hợp nhất cho bản thân để xem. Cá nhân tôi nghĩ khán giả đủ thông minh để có thể biết được những sản phẩm nào nên xem và không nên xem.

– Có nhiều bạn trẻ không quá nổi tiếng nhưng khi có sản phẩm trên YouTube lại thu hàng lượt view cực “khủng”. Các nhân có cảm thấy chạnh lòng, khi bị so sánh về lượt view với cá nhân khác?

Nhờ công nghệ và truyền thông nên những sản phẩm của nghệ sĩ được lan tỏa nhiều hơn. Sản phẩm nào chất lượng, phù hợp, chạm tới trái tim khán giả thì lượng view sẽ tăng. Đó là điều bình thường. Sở thích của khán giả chúng ta không thể kìm hãm được nên nghệ sĩ phải biết nên làm sản phẩm nào cho chất lượng, phù hợp với thị trường, chạm tới trái tim khán giả. Mỗi người nghệ sĩ trước khi cho ra mắt sản phẩm phải suy nghĩ rất nhiều, tính toán làm sao đưa ra được những sản phẩm chạm tới khán giả. Thị trường YouTube đã được rở rộng, nên những sản phẩm tốt sẽ được khán giả đón nhận, còn ngược lại sẽ bị chê trách. Tôi nghĩ đó là điều hết sức bình thường và cũng rất công bằng cho những người làm nghệ thuật, dù họ có nổi tiếng hay không nổi tiếng.

– Liên quan đến đề tài giang hồ vẫn luôn nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng mạnh. Anh nói gì về điều này?

Giang hồ là một đề tài rất rộng để mọi người khai thác, và góc nhìn của mọi người về đề tài này cũng khác nhau. Bởi có nhiều người chưa bao giờ nhìn thấy một xã hội đó nên họ luôn tò mò, thắc mắc về cuộc sống của những người trong giới đó. Vì vậy, không riêng gì Việt Nam mà cả thế giới họ cũng đang làm về đề tài này. Tôi mong mọi người hãy có cái nhìn rộng hơn về đề tài này, suy nghĩ tích cực chứ đừng bó hẹp hay hướng về nó bằng góc nhìn quá tiêu cực.

Ưng Hoàng Phúc và vợ xuất hiện một sự kiện gần đây

– Tiếp tục làm phim về giang hồ, cụ thể là “Ông Trùm II”, thông điệp anh muốn gửi gắm trong bộ phim lần này là gì?

Phần 2 của “Ông Trùm” sẽ thể hiện rõ nét tính cách của từng nhân vật trong thế giới giang hồ như thế nào. Mọi người nên xem để hiểu được hơn thông điệp tôi muốn gửi tới cho khán giả. Ai cũng nhìn ra được khía cạnh nào đó cho bản thân để tìm ra con đường đi đúng, mang lại cho mình điều tốt đẹp, hạnh phúc.

Nhân vật của tôi hóa thân trong phim cũng là một trong những nhân vật rất thật và sát với xã hội ngoài đời. Trong thế giới giang hồ có người ác và người tốt, đan xen lẫn lộn, rõ ràng rành mạch. Không chỉ thế giới thật mới có người tốt kẻ xấu, mà trong bất cứ đâu cũng có những người tốt, biết hi sinh, gánh chịu trách nhiệm, vươn tới điều tốt đẹp trong cuộc sống để được hạnh phúc.

– Trong sản phẩm tới, anh có nghĩ sẽ thay đổi hình tượng để khán giả có thể thấy được một điều gì đó khác biệt từ Ưng Hoàng Phúc?

(Cười!)

Tôi biết và hiểu được những suy nghĩ của mọi người dành cho mình, nhưng thành thật mà nói, 9 người 10 ý. Những suy nghĩ đó không thể hiện thành một hình ảnh cụ thể nên tôi không biết sẽ thay đổi như thế nào để phù hợp với ý muốn số đông của khán giả. Nhiều khi trong mắt mọi người, hình ảnh một người đan ông nam tính lại không bằng một chàng trai thư sinh. Không thể bắt tất cả mọi người thích hình ảnh hiện tại của Ưng Hoàng Phúc, và tôi cũng không thể chạy theo mọi sở thích của khán giả.

Riêng tôi cảm thấy, hình ảnh và hướng đi hiện tại đã rất phù hợp với mình. Hình ảnh một người đàn ông mạnh mẽ, nam tính, trách nhiệm và sống bản lĩnh. Nó không chỉ thể hiện ở những diễn mà tôi thể hiện, mà đó cũng chính là con người thật của Ưng Hoàng Phúc.

– Cảm ơn anh đã dành thời gian chia sẻ.

Thông tin thêm:

Khoảng những năm đầu 2000, Ưng Hoàng Phúc là cái tiếng nổi tiếng với hàng loạt ca khúc như: Thà rằng như thế (2002), Người ta nói (2003), Hứa thật nhiều thất hứa thật nhiều (2004)…

Năm 2007, anh dừng hoạt động nghệ thuật để sang Singapore điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm.

Năm 2009, nam ca sĩ trở về và thành lập công ty giải trí riêng.

Năm 2014, anh công khai tình cảm với người mẫu Kim Cương.

Năm 2016, con trai của họ chào đời. Cuối năm 2018, Ưng Hoàng Phúc và Kim Cương tổ chức đám cưới. Hiện tại, bà xã của Ưng Hoàng Phúc đang mang thai, nam ca sĩ cho biết, anh rất háo hức chào đón thêm thành viên mới của gia đình mình.

Hiến Tửu