Phim ảnh

‘Trạng Quỳnh’ – thông điệp tích cực, tiếng cười dân gian lạc điệu

Phim Tết nâng tầm nhân vật quen thuộc, kết hợp chất cổ trang và hài hiện đại nhưng đa số tình huống rời rạc, lối xử lý lúng túng.

Trạng Quỳnh do Đức Thịnh đạo diễn, là một trong các phim nội trên đường đua mùa Tết 2019. Biên kịch sáng tạo câu chuyện gần như mới về nhân vật cùng tên, chỉ giữ lại tính cách và vài chi tiết nổi tiếng. Cách làm này gần giống Tấm Cám: Chuyện chưa kể của Ngô Thanh Vân ba năm trước.

Trong phim, Quỳnh (Quốc Anh) là chàng trai lanh lợi, nhiều mưu mẹo. Anh phải lòng Điềm (Nhã Phương) – con gái xinh đẹp, tài giỏi của thầy đồ họ Đoàn. Tuy nhiên, Trịnh Bá (Công Dương) – kẻ có họ hàng với chúa Trịnh – gài bẫy bắt cha Điềm, ép nàng cưới hắn. Quỳnh cùng người bạn thân tên Xẩm (Trấn Thành) phải tìm cách giúp Điềm minh oan cho ông. Câu chuyện dần mở rộng khi bộ ba đến kinh thành.

Kịch bản Trạng Quỳnh khéo đặt Xẩm là người dẫn chuyện. Tất cả diễn biến do nhân vật này kể lại theo giọng điệu nửa nghiêm túc, nửa trào phúng. Nhờ đó, tác phẩm dễ dàng đi theo định hướng hài dân gian, còn phục trang hay tình tiết không bị ràng buộc đúng lịch sử.

Tiếp cận chất liệu cổ truyền, đạo diễn có nỗ lực nâng tầm nhân vật. Trong giai thoại, những trò của Trạng Quỳnh thể hiện sự thông minh nhưng thường thiên về khôn vặt. Trong phim, anh được mô tả theo hướng tích cực hơn, vẫn nhiều chiêu trò nhưng đề cao công bằng, lẽ phải, giúp vua chăm lo dân chúng và trừng trị kẻ xấu. Thông điệp chống ngoại xâm cũng được lồng vào qua các cuộc đấu với sứ Trung Quốc.

Ngoại hình diễn viên chính và bối cảnh là các điểm cộng của phim. Trong lần đầu đóng chính dự án lớn, Quốc Anh bộc lộ được nhân vật Quỳnh vừa lém lỉnh vừa lương thiện. Còn Nhã Phương có vẻ đẹp phù hợp hình tượng cô gái tài giỏi, can đảm. Vai diễn này nhìn chung không quá khó với nữ diễn viên giàu kinh nghiệm. Các cảnh đau buồn, thẫn thờ vẫn là điểm mạnh nhất của vợ Trường Giang. Theo hành trình cả nhóm, phim mang đến nhiều khung hình toàn cảnh lột tả vẻ đẹp đồi núi, sông nước ở Huế và miền Bắc, trong đó có vài cảnh sử dụng flycam (thiết bị ghi hình trên cao, được điều khiển từ xa).

Tuy nhiên, tác phẩm có câu chuyện rời rạc, không xây dựng các nhân vật đủ mạnh. Ở nhiều chỗ, tài năng của Trạng Quỳnh chưa được lột tả rõ nét. Tâm lý của anh thay đổi khá chóng vánh từ chỗ vô tư sang thương dân. Còn vai phản diện Trịnh Bá tương đối nhạt nhòa, không thể hiện được nhiều ngoài khuôn mặt có chất đểu.

Trấn Thành, Đức Thịnh ở buổi ra mắt phim.

Đạo diễn Đức Thịnh muốn tạo ra tiếng cười cho phim mới bằng cách kết hợp chất hài thời nay và yếu tố dân gian. Nhưng sự gắn kết nhìn chung lỏng lẻo, mang tính mảng miếng. Ở vài cảnh, kịch bản có ý tưởng hay nhưng cách xử lý, cắt dựng chưa làm bật lên tiếng cười. Nhìn chung, Trạng Quỳnh thiếu các pha hài bùng nổ như đoạn Thanh Thúy đánh nhau với Trường Giang trong Siêu sao siêu ngố (cũng do Đức Thịnh đạo điễn). Ở buổi ra mắt hôm 25/1 tại TP HCM, không có nhiều tiếng cười giòn giã như phim năm ngoái.

Vai của Trấn Thành là mắt xích yếu, lạc điệu với không khí chung. Các câu thoại khá hiện đại, lối diễn tung tẩy của danh hài không hợp với hai ngôi sao còn lại. Trích đoạn nhân vật này lộ mông cũng có phần lố, không cần thiết với câu chuyện chung. Ở nhiều tình huống quan trọng, nhân vật giải quyết, so đo bằng cách đối nhưng nội dung các câu này không dễ hiểu với khán giả hiện nay.

Lối chuyển cảnh và nhịp tổng thể của phim còn thiếu ổn định, như giữa lúc Quỳnh cố học thi để làm quan cứu cha Điềm lại đan xen các trích đoạn lãng mạn nơi sông hồ. Cảnh Điểm hát đầu phim khá giả khi âm thanh không khớp chất giọng, khẩu hình Nhã Phương. Một số câu thoại trong phim nặng tính giải thích dài dòng, thiếu những khoảng trống cho khán giả suy ngẫm. Tuy nhiên, đại diện nhà sản xuất cho biết đây là ý đồ của họ để phim dễ hiểu hơn với đại chúng.

Phim khởi chiếu từ ngày 5/2 (mùng Một Tết) với nhãn C13 (không phù hợp khán giả dưới 13 tuổi).

Theo Ân Nguyễn/Vnexpress.net