Du lịch Văn hóa - Đời sống - Ẩm thực

‘Ngày của phở ‘ – Đưa phở về nơi ‘chôn nhau cắt rốn’

Sáng 5-12, Báo Tuổi Trẻ tổ chức họp báo thông tin về sự kiện “Ngày của Phở” 12-12 tôn vinh hương vị Việt.

“Ngày của Phở” do báo Tuổi Trẻ khởi xướng năm 2018 và đồng hành với công ty CP Acecook Việt Nam, nhằm tôn vinh nét văn hóa ẩm thực của Việt Nam và tạo cơ hội cho những người yêu ẩm thực Việt nói chung, yêu phở nói riêng cùng chia sẻ, thưởng thức về món ăn được xem là “quốc hồn quốc túy”, đặc sản chính gốc Việt Nam.

Năm nay, Ngày của phở mang chủ đề “Tôn vinh hương vị Việt – Hành trình trở về phở xưa” sẽ diễn ra vào ngày 12-12 tại Hà Nội với chuỗi hoạt động chính: triển lãm chuyên đề, giới thiệu trăm năm phở Việt, Gala vinh danh những hiến kế phát triển Ngày của Phở và trao giải những tác phẩm xuất sắc trong cuộc thi Ký ức về Phở.

BTC trả lời những thắc mắc về phở trong buổi họp báo sáng 5-12

Theo đó, ngày 12-12 sẽ trở thành một hoạt động thường niên của phở, BTC đã phát động nhiều hoạt động như: cuộc thi “Ký ức về phở”, “Hiến kế phát triển Ngày của Phở” (hai cuộc thi này đã thu hút hàng ngàn bài viết của bạn đọc) để quảng bá phở, đưa món ăn này trở thành một thương hiệu đồng thời lan tỏa khắp thế giới.

Cũng trong buổi họp báo, BTC đã công bố 18 tác phẩm, tác giả đoạt giải trong cuộc thi “Ký ức về phở”. Nếu người Ý tự hào với pizza, người Nhật tự hào với sushi, người Đức tự hào có xúc xích… thì có lẽ người Việt chúng ta ai cũng mong muốn rồi sẽ có một ngày Phở cũng vang danh như thế.

“Ngày của Phở” hàng năm cũng là dịp hội tụ hương vị, thương hiệu phở Việt các vùng, miền. Đông đảo các quán phở trên địa bàn TP.HCM và Hà Nội đồng loạt hưởng ứng Ngày của Phở, từ ngày 5-12, kéo dài đến hết ngày 12-12.

Nhà báo Lê Thế Chữ – Tổng biên tập Báo Tuổi Trẻ chia sẻ “Quyết định chọn ngày 12-12 hằng năm là Ngày của Phở, BTC rất kỳ vọng sự kiện được đông đảo công chúng đón nhận và ngày 12-12 sẽ được mở rộng trở thành một hoạt động du lịch, văn hóa cộng đồng thường niên để tôn vinh phở”.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ – Chủ tịch Hiệp hội ẩm thực Việt Nam chia sẻ: “ Tôi cảm thấy buồn vì những nhà hàng lớn nhất ở TP.HCM là những nhà hàng nước ngoài, chúng ta cần phải chuẩn hóa tất cả để phát triển ẩm thực Việt”.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hoá ẩm thực Việt Nam, ví von hoạt động Ngày của Phở cũng giống như một tảng băng nổi của kho tàng ẩm thực Việt chưa được khai phá hết trong đó phở cần được xem tảng băng tiên phong trong hoạt động quảng bá ẩm thực lâu dài. “Chúng ta dùng hình ảnh ẩm thực để quảng bá hình ảnh Việt Nam, sâu xa hơn, thông qua phở, Việt Nam sẽ thúc đẩy tiêu dùng, nuôi trồn thủy hải sản, gia vị…”, ông Kỳ nói.

AC